การผลิตรายการอาหารพื้นบ้านประจำภาคเพื่อโน้มน้าวใจชาวต่างชาติทางสื่อออนไลน์
Other Title:
The production and broadcasting thailand’s local food for foreigner persuasion
Author:
Advisor:
Date:
2013
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
จุลนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาวิจัย เพื่อนำไปสู่การผลิตรายการอาหารพื้นบ้านประจำภาคเพื่อโน้มน้าวใจชาวต่างชาติ ทางสื่อออนไลน์ ในรูปแบบของรายการอาหารทางสื่อออนไลน์ ความยาว 5 นาที จำนวน 2 ตอน โดยการศึกษาได้มุ่งเน้นการผลิตรายการในทุกขั้นตอนการผลิตเริ่มจากการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลก่อนการผลิตรายการ (Pre-production) ด้วยการสำรวจและวิเคราะห์รายการอาหารทางโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ มีการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ผลิตรายการอาหารทางโทรทัศน์ 1 คน, ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาหารพื้นบ้าน 1 คน และกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นชาวต่างชาติ อายุ 18-29 ปี 5 คน เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาทั้งหมดมาจัดทำโครงร่างรายการ บทรายการอาหารพื้นบ้านประจำภาค จากนั้นจึงดำเนินการผลิตรายการอาหารพื้นบ้านประจำภาค รายการ Thai Local Cuisine จำนวน 2 ตอน ความยาวตอนละ 5 นาที (Production & Post-Production) โดยรายการจะมีทั้งหมด 1 ช่วง โดยมีพิธีกรประกอบอาหารตอนละ 1 เมนู พร้อมทั้งให้ข้อมูล ประวัติหรือที่มาของอาหารในตอนนั้นๆ และหลังจากผ่านขั้นตอนการผลิตรายการอาหารพื้นบ้านประจำภาค รายการ Thai Local Cuisine แล้ว ผู้ศึกษาได้จัดทำการประเมินผลรายการ โดยการส่งลิ้งค์รายการ และแบบสำรวจความถึงพอใจให้กับกลุ่มเป้าหมายชาวต่างชาติ อายุ 18-29 ปี จำนวน 10 คน ผลการศึกษาประเมินรายการพบว่า โดยกลุ่มเป้าหมายส่วนมากมีความพึงพอใจ รู้สึกชื่นชอบการนำเสนอของผู้ดำเนินรายการ และรู้สึกชื่นชอบอาหารไทยนำไปสู่การอยากทดลองทำ โดยมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมว่า อยากทราบว่าวัตถุดิบนั้นหาได้จากที่ใด และอยากให้รายการมีความยาวเพิ่มขึ้น ดังนั้นรายการอาหารพื้นบ้านประจำภาค รายการ Thai Local Cuisine สามารถสร้างความประทับใจให้กับกลุ่มเป้าหมายได้
Type:
Degree Name:
นิเทศศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขานิเทศศาสตร์
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
642