การพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษตามหลักสูตรท้องถิ่นสำหรัมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหนองแก สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดเพชรบุรี
ชื่อเรื่องอื่น:
The development of English exercises based on local curriculum for matthayomsuksa 3 students of Nongkae School under the jurisdiction of The Phetchaburi Provincial Primary Education
ผู้แต่ง:
หัวเรื่อง:
สำนักพิมพ์:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
บทคัดย่อ:
The purpose of this research was to develop English exercises based
on local curriculum and test its effectiveness in teaching Mathayom 3 students.
In addition, the change in English performance of students following the
exercises were investigated along with their opinions toward the exercises.
The sample consisted of 26 students in Nongkae School under the Jurisdiction
of the Phetchaburi Provincial Primary Education. The students studied the 10
units of exercises over 20 class sessions during the 10 weeks of the first
academic semester of 2001.
The students were given a pretest before the exercises were administered.
At the conclusion of the 10 units, the students were given a posttest. The data
from the pretest and posttest were analyzed using the t-test in order to assess
any change in the students� English performance. In addition, practice exercises
were given to the students after the completion of each unit. The average of the
10 practice exercise scores was compared with the posttest scores in order to
determine the effectiveness of the English exercises. A questionnaire was given
to the students following the 10 units. The mean and standard deviation of the
questionnaire scores were used to assess the students� opinions toward the English
exercises.
The findings revealed that :
1. The effectiveness of the English exercises was 83.58 and 84.42 percent for
the practice exercises and posttest, respectively. This means that the English
exercises were highly effective.
2. The students� English performance after using the 10 unit exercises was
significantly higher at the 0.05 level.
3. The students� opinions toward the 10 unit English exercises were highly positive. การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการใช้ภาษา
อังกฤษตามหลักสูตรท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ
ในการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ และเพื่อ
ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษที่สร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหนองแก สังกัดสำนักงานการประถม
ศึกษาจังหวัดเพชรบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2544 จำนวน 26 คน โดยให้นักเรียนใช้
แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษที่สร้างขึ้น จำนวน 10 บทเรียน ใช้เวลาในการทดลอง 10
สัปดาห์ๆละ 2 คาบเรียน รวม 20 ชั่วโมงเรียน
ดำเนินการวิจัยดังนี้ ทดสอบนักเรียนด้วยแบบทดสอบก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ
ดำเนินการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษที่สร้างขึ้นจำนวน 10 บทเรียน ในเวลา 10 สัปดาห์
และให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดแต่ละบท และทำแบบสอบถามความคิดเห็นที่นักเรียนมีต่อแบบฝึกทักษะ
การใช้ภาษาอังกฤษ เมื่อครบ 10 บทเรียน ทำการทดสอบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน
โดยใช้แบบทดสอบชุดเดียวกับแบบทดสอบก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ จากนั้นนำข้อมูลที่
ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติที t-test เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียน
ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ และวิเคราะห์ระดับความคิดเห็นที่นักเรียนมีต่อ
แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษมีค่าเท่ากับ 83.58 / 84.42 ถือว่ามีประสิทธิภาพ
อยู่ในเกณฑ์ดีมาก
2. ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการใแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษสูงกว่า
ก่อนการใช้แบบฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นอยู่ในระดับสูงทุกบทเรียน
คำบรรยาย:
วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ)) - มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2544
ประเภทผลงาน:
สาขาวิชา:
สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ
คอลเล็คชัน:
จำนวนดาวน์โหลด:
0