การศึกษาความต้องการในการพัฒนาตนเองของสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดนครปฐม

Other Title:
A study of the tambon administrative unit members need for self development in Nakhon Pathom province
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2003
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการในการพัฒนาตนเองของสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ในจังหวัดนครปฐม ในด้านการศึกษาต่อ ด้านการฝึกอบรม และด้านการเพิ่มพูนความรู้อย่างไม่เป็นทางการ และเพื่อเปรียบเทียบความต้องการในการพัฒนาตนเองของสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ในจังหวัดนครปฐม จำแนกตามเพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มตัวอย่างคือ องค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 12 แห่ง ประกอบด้วยด้วยสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 240 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์เปรียบเทียบความต้องการ ในการพัฒนาตนเองของสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลใช้ t-test และ F-test และการทดสอบความแตกต่างรายคู่ใช้วิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความต้องการในการพัฒนาตนเองของสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดนครปฐม โดยภาพรวม ด้านการศึกษาต่อ ด้านการฝึกอบรม และด้านการเพิ่มพูนความรู้อย่างไม่เป็นทางการ อยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบ ความต้องการในการพัฒนาตนเองของสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดนครปฐมตามตัวแปรต่าง ๆ ได้แก่ เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า
2.1 สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดนครปฐม ที่มีเพศต่างกัน มีความต้องการในการพัฒนาตนเองโดยภาพรวม ด้านการศึกษาต่อ ด้านการฝึกอบรม และด้านการเพิ่มพูนความรู้อย่างไม่เป็นทางการ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
2.2 สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดนครปฐม ที่มีอายุต่างกัน มีความต้องการในการพัฒนาตนเองโดยภาพรวม ด้านการฝึกอบรม ด้านการเพิ่มพูนความรู้อย่างไม่เป็นทางการ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนความต้องการในการพัฒนาตนเองด้านการศึกษาต่อ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดนครปฐม ที่มีสถานภาพต่างกัน มีความต้องการในการพัฒนาตนเอง โดยภาพรวม ด้านการศึกษาต่อ ด้านการฝึกอบรมและด้านการเพิ่มพูนความรู้อย่างไม่เป็นทางการ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
2.4 สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดนครปฐม ที่มีระดับการศึกษาต่างกัน มีความต้องการในการพัฒนาตนเองด้านการเพิ่มพูนความรู้อย่างไม่เป็นทางการแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนความความต้องการในการพัฒนาตนโดยภาพรวม ด้านการศึกษาต่อ และด้านการฝึกอบรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
2.5 สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดนครปฐม ที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน มีความต้องการในการพัฒนาตนของโดยภาพรวม ด้านการศึกษาต่อ ด้านการฝึกอบรม และด้านการเพิ่มพูนความรู้อย่างไม่เป็นทางการ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ The purposes of this research were to study the members of the Tambon administrative unit for self-development on continuing education, training and informal education. To compare the self-development need according to sex, age, position, level of education and work experience. Sample group in 12 district administrative consisted 240 members. The data were collected with the questionnaire
Data analyzed by using percent (%), Mean (x ̅), Standard Deviation (S.D), t-test and F-test, and test the different by Scheffe
The results of the study were as follow :
1) The members of the Tambon administrative for self-development were at high level.
2) The comparison of self-development according to sex age, position, level of education and work experience were follow :
2.1) The different sex of the district administrative members has the statistical insignificant different with continuing education, training and informal education.
2.2) The different age of the district administrative members has the statistical insignificant different with self-development, training and informal education. However, the contining education was statistical significant different at 0.05 level
2.3) The different position of the district administrative members has the statistical insignificant different with continuing education, training and informal education.
2.4) The different level of education of the district administrative members has the statistical significant different at 0.05 level in continuing education and training. However, there was no statistical significant different with informal education
2.5) The different work experience of the district administrative members has the statistical insignificant different with continuing education, training and informal education.
Type:
Degree Name:
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการศึกษาผู้ใหญ่และการศึกษาต่อเนื่อง
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
20