การติดตามผลการนำความรู้ไปใช้และการปฏิบัติงานนิเทศในการจัดการศึกษาพิเศษของครูผู้สอนที่ผ่านอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมครูสอนการศึกษาพิเศษ

Other Title:
The follow-up study on the implementation of knowledge and the supervision performance of participants in the special education teachers training course
Author:
Advisor:
Date:
2003
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการนำความรู้ไปใช้และการปฏิบัติงานนิเทศในการจัดการศึกษาพิเศษของครูผู้สอนที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมครูสอนการศึกษาพิเศษ (2) เปรียบเทียบการนำความรู้ไปใช้ในการจัดการศึกษาพิเศษ เมื่อจำแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษา และประสบการณ์การสอน ของครูผู้สอนที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมครูสอนการศึกษาพิเศษ (3) การปฏิบัติงานนิเทศของครูผู้สอนที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมครูสอนการศึกษาพิเศษ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูผู้สอนการศึกษาพิเศษ สังกัดกรมสามัญศึกษา ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมครูสอนการศึกษาพิเศษ กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ พุทธศักราช 2544 จำนวน 764 คน กลุ่มตัวอย่างในการสอบถามได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 295 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้การสัมภาษณ์ คือ ครูผู้สอนการศึกษาพิเศษ จำนวน 5 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (%)ค่าเฉลี่ย (x ̅), ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์เนื้อหา การทดสอบ ค่า t - test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - Way - ANOVA) และเปรียบเทียบพหุคูณ (Multiple Comparison) ด้วยวิธีการของฟีซเซอ์ (Fisher Method) โดยการทดสอบ LSD
ผลการวิจัยพบว่า
1. การนำความรู้ไปใช้ในการจัดการศึกษาพิเศษของครูผู้สอนที่ผ่านการอบรม โดยภาพรวม พบว่า มีการนำความรู้ไปใช้อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อจำแนกรายด้าน พบว่า ครูผู้สอนการศึกษาพิเศษนำความรู้ไปใช้ ทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับปานกลาง เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านหลักสูตร ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียน และด้านการจัดการเรียนการสอน
2. เปรียบเทียบการนำความรู้ไปใช้ในการจัดการศึกษาพิเศษของครูผู้สอนผ่านการอบรม จำแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษา พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อจำแนกตามประสบการณ์การสอนพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติติที่ระดับ 0.05 โดยกลุ่มครูผู้ชอนการศึกษาที่มีประสบการณ์การสอน ต่ำกว่า 10 ปี มีการนำความรู้ต้านหลักสูตรไปใช้สูงกว่ากลุ่มครูผู้ผู้สอนการศึกษาพิเศษที่มีประสบการณ์การสอน 11-20 ปี และ 21 ปีขึ้นไป
3. การปฏิบัติงานนิเทศในการจัดการศึกษาพิเศษของครูผู้สอนการศึกษาพิเศษ โดยภาพรวม พบว่า มีการปฏิบัติงานทุกด้านอยู่ในระดับปานกลาง
4. ความคิดเห็นของครูผู้สอนในการจัดการศึกษาพิเศษ มีความคิดเห็นว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบการจัดการศึกษาพิเศษและโรงเรียน ควรจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการศึกษาพิเศษแก่ครูและบุคลากรในโรงเรียนทุกคน ควรจัดทำหลักสูตรเฉพาะเด็กพิเศษ ควรจัดสรรงบประมาณเพิ่มมากขึ้นในการจัดหาและจัดซื้อสื่ออุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ และควรมีค่าตอบแทนหรือรางวัลเพื่อเป็นแรงจูงใจในการทำงานเพิ่มมากขึ้น
Type:
Degree Name:
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการศึกษาผู้ใหญ่และการศึกษาต่อเนื่อง
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
21