ความคิดเห็นต่อสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนการศึกษานอกโรงเรียนประเภทการจัดการศึกษาทางไกลสำหรับพระภิกษุสามเณรในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title:
Opinions towards conditions and problems of distance education for monks and novices in Bangkok
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความคิดเห็นของผู้บริหาร,ครูผู้สอนและนักศึกษาต่อสภาพการจัดการเรียนการสอน การศึกษานอกโรงเรียนประเภทการจัดการศึกษาทางไกลสำหรับพระภิกษุสามเณรในเขตกรุงเทพมหานคร (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของ ผู้บริหาร ครูผู้สอน และนักศึกษาต่อสภาพการจัดการเรียนการสอน การศึกษานอกโรงเรียนปะเภทการจัดการศึกษาทางไกลสำหรับพระภิกษุสามเณรในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ปัญหาการจัดการเรียนการสอน การศึกษานอกโรงเรียนปะเภทการจัดการศึกษาทางไกลสำหรับพระภิกษุสามเณรในเขตกรุงเทพมหานคร การสุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้แบ่งประชากรออกเป็น 3 กลุ่มคือ ผู้บริหารทั้งหมด จำนวน 13 คน ครูผู้สอนแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ครูพระทั้งหมด 14 ครูฆราวาส 36 คนใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Sampling)โดยใช้เทคนิค 50 % และนักศึกษา200 รูปใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย(Simple Sampling) โดยใช้ตารางการสุ่มตัวอย่างที่มีระดับความเชื่อมั่น 95 % ของยามาเน่(Yamane) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ แบบตรวจสอบรายการ (Checklist)โดยการแจกแจงความถี่ (Frequency Distribution) ค่าร้อยละ (Percentage)ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์โดยการทดสอบค่า F – test และการทดสอบภายหลัง (Post Hoc Tests) ด้วยการเปรียบเทียบรายคู่ โดยวิธีการ LSD
ผลการวิจัยพบว่า
1.ความคิดเห็นของผู้บริหาร, ครูผู้สอนและนักศึกษา ต่อสภาพการจัดการเรียนการสอนการศึกษานอกโรงเรียนปะเภทการจัดการศึกษาทางไกลสำหรับพระภิกษุสามเณรในเขตกรุงเทพมหานคร มีความคิดเห็นว่า สภาพการจัดการเรียนการสอน ด้านวิชาการ ด้านธุรการและการเงิน ด้านบุคลากร ด้านอาคารสถานที่ อยู่ในระดับปานกลาง คือ พอใช้ได้
2. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหาร, ครูผู้สอน และนักศึกษา ต่อสภาพการจัดการเรียนการสอน มีความคิดเห็นว่า ด้านวิชาการ ด้านธุรการและการเงิน ด้านบุคลากร และด้านอาคารสถานที่ ไม่แตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบระหว่าง ครูผู้สอนและนักศึกษา มีความเห็นว่าแตกต่างกัน ด้านวิชาการ ในส่วนของกระบวนการเรียนการสอน และการวัดและการประเมินผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติติที่ระดับ 0.05
3..ปัญหาการจัดการเรียนการสอน ของผู้บริหาร, ครูผู้สอน และนักศึกษา มีความเห็นว่า การจัดการเรียนการสอน ด้านวิชาการ เนื้อหาวิชาหลักสูตรมากเกินไป ขาดสื่อวัสดุอุปกรณ์ หนังสือเรียนมีหลายสำนักพิมพ์ รูปแบบกิจกรรมพบกลุ่มไม่เอื้ออำนวยต่อนักศึกษา ออกข้อสอบไม่ตรงตามครูสอน การเบิกค่าตอบแทนล่าช้า ขาดงบประมาณสนับสนุน และไม่มีห้องสมุดเพื่อศึกษาค้นคว้า The purposes of the research were : ( 1) To study opinions of the Administrators. Teachers and students toward conditions and problems of distance education for monks and novices (2) to compare their opinions and (3) to study the problems of teaching and learning. The sample groups were 13 administrators, 14 monks teachers, 36 teachers, and 250 students. The data were collected by using questionnaires. Statistic used were percentage, Means, Standard Deviation and F-test.
The research results were: (1) Opinion of the administrators, teachers and students toward conditions of the distance education in the aspects of academic, management, personnel, and the building are at moderate level (2) There are no significant difference among administrators, teachers, and students' opinions. The teachers and students opinions were statistically significantly different at .05 level for the instructional process; the measurement and evaluation aspects, (3) The problems of distance education were; too many courses in the curriculum, lack of teaching materials. texts are from various sources, group meeting are not appropriate, the exams is not qualified, delay in payment of the salary and no library.
Type:
Discipline:
สาขาวิชาการศึกษาผู้ใหญ่และการศึกษาต่อเนื่อง
Collections:
Total Download:
36