การพัฒนาบทเรียนวีดิทัศน์วิชาถ่ายภาพเรื่องอิเล็กทรอนิกส์แฟลซสำหรับกล้องถ่ายภาพ 35 มม.
Other Title:
The development of video tape program for photography course : e;ectrpmoc f;asj fpr 35 mm. camera
Author:
Subject:
Date:
2002
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
Photography is an applied art attained from learning for the completion of
many artistic work. Electronic flash is one of the most important equipments
for photo taking. Giving and adding desirable light for photography is the
result of an electronic flash use. However, problems always exist by using the
flash especially by the one who is unskilful and shortage of knowledge in
using the electronic flash. This research has been designed for the attainment
of knowledge in using electronic flash properly and the problem shooting as well.
The purposes of this study were to;
1) develop the video lesson on "Electronic flash for 35 mm. Camera",
2) study the students achievement before and after being taught by the
developed video lesson, and
3) assess the students opinion towards the video lesson instruction. The
samples were 30 second year students from the Faculty of Decoration,
Silpakorn University. The samples were taught by the validated video lesson
for 3 periods, 50 minutes each. The research instruments consisted of
questionnaire for validating committee, the video lesson on "Electronic flash
for 35 mm. Camera", achievement test, and opinion check- list. The obtained
data were then analyzed for arithmetic mean ( ), median (Mdn), inter
quartile rank (IR), standard deviation (S.D.) and paired t test values
by using SPSS for windows
The results of this study revealed as the following:
1. The video lesson One, Two and Three obtained the values
of 84.30, 81.53 and 87.92 respectively, that is, each comprised
a very level of efficiency.
2. There was a statistically a significant difference at the 0.01 level between
the achievement scores of the students before and after being taught by the
video lesson. (lesson one t* = 19.90, lesson two
t* = 26.04, and lesson three t* = 26.27 t* > t.01,29 = 2.756)
3. The students opinion towards the video lesson on "Electronic
flash for 35 mm. Camera" was in a good level ( =4.24, S.D.=0.65) การถ่ายภาพถือเป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่เกิดจากการเรียนรู้ เพื่อความสมบูรณ์
ในการสร้างสรรค์งาน ต่าง ๆ อิเล็กทรอนิกส์แฟลชนับเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญ
สำหรับการถ่ายภาพชนิดหนึ่ง เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่สามารถช่วยให้แสง
สว่างในการถ่ายภาพ แต่มักเป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้เพราะยังขาดรู้ความเข้า
ใจเกี่ยวกับการใช้งานอิเล็กทรอนิกส์แฟลช งานวิจัยนี้สามารถแก้ปัญหาด้าน
การขาดสื่อการเรียนการสอนและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้
งานของอิเล็กทรอนิกส์แฟลช
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนวีดิทัศน์ วิชาถ่ายภาพ เรื่อง
"อิเล็กทรอนิกส์แฟลชสำหรับกล้องถ่ายภาพ 35 มม." และศึกษาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนและหลังของนักศึกษาที่เรียนโดยบทเรียน วีดิทัศน์ ตัวอย่าง
ของการวิจัย คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 คณะมัณฑนศิลป์
มหาวิทยาลัยศิลปากรที่เรียนวิชาถ่ายภาพ จำนวน 30 คน ใช้วิธีการทดลอง
โดยให้นักศึกษาเรียนจากบทเรียนวีดิทัศน์ที่ได้ผ่านการหา ประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ ใช้เวลาในการทดลอง 1 สัปดาห์ 3 คาบ
คาบเรียนละ 50 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1) แบบสอบถามความคิดเห็นสำหรับผู้เชี่ยวชาญ
2) บทเรียนวีดิทัศน์วิชาถ่ายภาพ เรื่องอิเล็กทรอนิกส์แฟลชสำหรับกล้อง
ถ่ายภาพ 35 มม.
3) แบบทดสอบวัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
4) แบบวัดความคิดเห็นที่มีต่อบทเรียนวีดิทัศน์ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้มัธยฐาน
และพิสัยระหว่างควอไทล์ เพื่อการวิเคราะห์แบบสอบถามแบบ
เดลฟายและใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
แบบเป็นคู่ (paired-samples t test) เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนวีดิทัศน์ 3 ตอน แบ่งได้ดังนี้ บทเรียนตอนที่ 1
มีค่า 84.30 บทเรียนตอนที่ 2 มีค่า 81.53 บทเรียนตอนที่ 3 มีค่า 87.92
โดยบทเรียนวีดิทัศน์ทั้ง 3 ตอนอยู่ในเกณฑ์ที่มีประสิทธิภาพ
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า คะแนนก่อนเรียนและ
หลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (ตอนที่ 1 t*=19.90)
(ตอนที่ 2 t*=26.04) (ตอนที่ 3 t*=26.27) เมื่อ t* > t.01,29 = 2.756
3. ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อบทเรียนวีดิทัศน์ เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์แฟลช
สำหรับกล้องถ่ายภาพ 35 มม. อยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ย
4.24 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.65
Type:
Discipline:
สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา
Collections:
Total Download:
124