การพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Other Title:
The development of the creative writing ability taught by community based learning for fifth grade student
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2004
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนชุมชนบ้านหนองฝ้าย อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี ปีการศึกษา 2547 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและแบบประเมินชิ้นงาน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ ( %) ค่าเฉลี่ย (x ̅), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) ค่า t - test dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 81.14/85.15 2) ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังการจัดการเรียนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ และนักเรียนมีความสามารถในการเขียนนิทานสูงกว่าการเขียนเรื่อง 3) ผู้เรียนมีความคิดเห็นว่าการเรียนโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนเป็นประโยชน์ ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นและมีความสนุกสนานในการเรียน The purposes of this research were 1) to development the learning plan in creative writing with taught by community based learning to have efficient standard criterion of 80 / 80 2) to compare creative writing ability before and after taught by community based learning 3) to study the student 's opinions taught by community based learning. The sample of this research were 22 of the fifth grade students , Chumchonbannongfai School Lawkwan , Kanchanaburi Province . Research Instruments were learning plan, creative writing ability tests questionnair, evaluation form , and the opinion interview . The statistical analysis employed were percentage, mean, standard deviation , t-test dependent and content analysis.
The results of the research were 1) the learning plan on creative writing with taught by community based learning met the efficient standard criterion of 80 / 80 with the efficiency at 81.14 / 85.15 2) The ability in creative writing taught by community based learning before and after learning were statically significant different 0.05 level , after taught by community based learning higher than before learning . The students have ability in writing fable higher than writing story. 3) The students ' opinions revealed that learning by community based learning were useful, the students learned more and happy in learning
Type:
Degree Name:
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาหลักสูตรและการนิเทศ
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
57
View/ Open
Metadata
Show full item recordRelated items
Showing items related by title, author, creator and subject.
-
ความพร้อมของบุคลากรทางการศึกษาเพื่อรองรับการกระจายอำนาจการบริหารการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 : กรณีศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดราชบุรี
Collection: Theses (Master's degree) - Educational Administration / วิทยานิพนธ์ - การบริหารการศึกษาType: Thesisพนิดา ทีตี้; Panida Teety (มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2001) -
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของผู้บริหารสถานศึกษากับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
Collection: Theses (Master's degree) - Educational Administration / วิทยานิพนธ์ - การบริหารการศึกษาType: Thesisพิมพ์รักข์ สามคุ้มพิมพ์; Phimruk Samkhumphim (มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2013) -
การประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 1
Collection: Theses (Master's degree) - Educational Administration / วิทยานิพนธ์ - การบริหารการศึกษาType: Thesisพิเชษฐ์ วายุวรรธนะ; Pichet Vayuwattnana (มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2007)