การสร้างประสบการณ์ทางสุนทรียะจากสีไทย

Other Title:
Aesthetic Experience from Thai Colors
Author:
Subject:
Date:
2017-09-15
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
จากวัตถุประสงค์ของโครงการวิจัยและสร้างสรรค์ผลงาน คือการสังเคราะห์องค์ความรู้เรื่อง ของสีไทยที่กำลังจะสูญหายและถูกลืมเลือนไป ทำให้ภูมิปัญญาการปรุงสีไทยหายไปและ ทำ ให้ระดับค่าสีที่มีลักษณะสีคล้ำแบบไทยผิดเพี้ยนไป ชื่อเรียกสีไทยและคติความเชื่อของการ ใช้สีไทยหายไปด้วย การศึกษาการใช้สีไทย การปรุงสีไทยแบบโบราณ ทั้งจากผู้เชี่ยวชาญ และจากตำราและจากหนังสือต่าง ๆ แล้วจึงนำองค์ความรู้เหล่านี้มาสังเคราะห์แล้วมาจัด ทำฐานข้อมูลสี ชุดค่าสี ตามระบบสีแบบสากล และศึกษาความเชื่อของการใช้สีของศาสนาพุทธที่มีหลายมิติที่ลึกซึ้ง แล้วจึงนำองค์ความรู้ที่ได้มาสร้างสรรค์ผลงานในหัวข้อ การสร้างประสบการณ์สุนทรียะจากสีไทย ตามทฤษฎีประสบการณ์สี Color Experience ผ่านมุมมองทางจิตวิทยาเพื่อให้เกิดการเรียนรู้เรื่องของสีไทยได้ดีที่สุด ในแนวทางของศิลปะแบบจัดวาง (Installation) เพื่อที่จะให้ผู้เข้าชมได้เข้าไปมีประสบการณ์กับสีไทยในหมู่สีต่าง ๆ ผ่านงาน สร้างสรรค์อันเป็นผลสัมฤทธิ์ทางศิลปกรรม เพื่อให้ผู้ชมได้เห็นได้สัมผัสสุนทรียะสีไทยโทน ที่แตกต่างจากสีสากล คือสุนทรียะในสัญลักษณ์ของการใช้สีไทยตามคติความเชื่อที่เป็น เอกลักษณ์ เช่น ใช้สีแดงที่แทนบรรยากาศของสวรรค์ เป็นต้น สุนทรียะในวัสดุสีไทยโทนที่ล้วนมาจากธรรมชาติ สุนทรียะในค่าสีไทยที่มีความหม่นสวยงาม เพราะเป็นสีที่มาจากธรรมชาติ สุนทรียะในชื่อเรียกสีไทยที่นำมาตั้งชื่อผลงานแต่ละชุดคือ ทองพุทธะ ครามหยาดมหานทีสีทันดร และชาดดาวดึงส์ ประโยชน์ของการวิจัยและ สร้างสรรค์ในครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมไม่ให้สูญหายไปเท่านั้น แต่ เป็นการสร้างมาตรฐานของชุดสีไทยตามระบบสีแบบสากล เพื่อให้นำไปสร้างสรรค์ผลงาน ศิลปะและการออกแบบได้ง่ายและแพร่หลายยิ่งขึ้น This research aimed to study Thai traditional pigments that have been used as materials for art and craft in the country for centuries. The name of pigments and the obsolete process of producing and using them were investigated through books, researches, and interviews with specialists. The information gained was synthesized and organized in order to create an international system of color database. Furthermore, the research analyzed a relationship between specific colors and religious symbols of Buddhism especially. The knowledge gained from this research was regarded as foundation for a set of three installation artworks. The artworks aimed to create an aesthetic experience for audiences based on Thai traditional pigments and their tones. The installation artworks were based on red color as a representation of heaven in a Thai symbolic system. The artworks were named after symbolic meanings that include Thai Putta (Buddha Gold), Kram Yad Maha Natee Si Thundorn (The Great Ocean Indigo), and Chad Davadung (Tavatimsa Vermillion). The result of this research is not only to conserve the traditional knowledge of pigments, but also to produce the international system of Thai traditional colors for a future usage in design and visual art.
Type:
Is part of:
วารสารศิลป์ พีระศรี ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 (15 ก.ย. 2560) : 75-105
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Total Download:
637