การออกแบบโคมไฟเครื่องเคลือบดินเผาโดยมีความบันดาลใจจากศิลปะสมันสุโขทัย
Other Title:
Design of ceramic lamp from Sukhothai art inspsration
Advisor:
Subject:
Date:
2002
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อออกแบบโคมไฟเครื่องเคลือบดินเผาโดยเป็นโคมไฟแบบใช้ภายในอาคาร สำหรับประดับและตกแต่งบริเวณ รวมถึงเพื่อเสริมสร้างบรรยากาศภายในที่พักอาศัย โดยโคมไฟที่ออกแบบนั้นได้แบ่งการออกแบบเป็น 2 ส่วน โดยส่วนที่หนึ่งเป็นส่วนของรูปทรง และส่วนที่สองเป็นส่วนของลวดลาย โดยส่วนของรูปทรงนั้นจะออกแบบให้มีความเป็นรูปทรงเรขาคณิตเพื่อความเรียบง่าย และทันสมัย ในส่วนลวดลายได้นำความคิดหลักจากศิลปะสมัยสุโขทัย ซึ่งจัดเป็นยุคทองของงานศิลปะ โดยหลักใหญ่ได้นำมาจากศิลปะลวดลายการตกแต่งบนภาชนะเครื่องเคลือบดินเผา อาทิเช่น ลายปลา ลายนก ลายน้ำ และอื่น ๆ นำมาคัดแปลงและจัดวางลวดสายให้ลงตัวกับรูปทรงเรขาคณิต โดยเพิ่มมิติให้กับลวดลายด้วยการทำลวดลายให้เป็น งานนูนต่ำ
ผลการออกแบบโคมไฟเครื่องเคลือบดินเผาโดยมีความบันดาลใจจากศิลปะสมัยสุโขทัย
1. โคมไฟเครื่องเคลือบดินเผาที่ได้จากการออกแบบมีลักษณะงานโดยรวมเป็นงานรูปทรงเลขาคณิต สีขาว มีลวดลายนูนต่ำ มีทั้งหมด 4 ชุด
2. เนื้อดินที่นำมาใช้ในการผลิตเป็นเนื้อดินชนิดปอร์สเลน (Porcelain) เผาที่อุณหภูมิ 1,230 องศาเซลเซียส ในบรรยากาศการเผาไหม้แบบไม่สมบูรณ์ (Reduction Firing)
3. เคลือบที่นำมาใช้เป็นเคลือบหินฟันม้าเผาที่อุณหภูมิ 1,230 องศาเซลเซียส เป็น เคลือบผิวมัน มีสูตรทางเคมี มีส่วนประกอบของวัตถุดิบดังนี้ วัตถุดิบประกอบด้วยโปรแทช เฟลด์สปาร์ ร้อยละ 51.95 แคลเซียมคาร์บอนเนต ร้อยละ 18.68 แมกนีเซียมคาร์บอนเนต ร้อยละ 8.03 ควอทซ์ ร้อยละ 18.72 The objective of this research was to design the ceramic lamps for decoration and
creating good atmospheres inside the accommodations. The design of the lamps was divided into
2 parts. The first part was about the shapes and the second one was about the motifs. The lamp's
shapes were in geometrical designs for simplicity and modernity shapes of the lamps were
geometry for simplicity and in modern. For the patterns, the main idea was from Sukhothai art
the Sukhothai Arts, the Olden Age of Arts. These were mainly adopted from the motifs and
patterns on the pottery ware such as a fish mark design, a bird mark design and a watermark
designs etc. Those decorative design were modified using bass – relief to be appropriate with the geometry shape to the lamps.
The results of this study were as follows: with
1. The 4 sets of ceramic lamps used the geometry shape white color and bass –
relief style.
2. The clay type used in the production was porcelain; the firing condition for was
in the at mosphaeq reduction firing at 1,230 °C.
3. The compositions of the feldsparglaze used for firing at 1,230 °C were potash
feldspar 51.95%, calcium carbonate 18.68%, magnesium carbonate 8.03%, and quartz 18.72%.
Description:
วิทยานิพนธ์ (ศ.ม. (เครื่องเคลือบดินเผา))--มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2545 Thesis (M.A. (Ceramics))--Silpakorn University, 2002
Type:
Discipline:
สาขาวิชาเครื่องเคลือบดินเผา
Collections:
Total Download:
114