ความบันดาลใจจากทิวทัศน์

Other Title:
Inspiration from landscape
Subject:
Date:
1979
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
วิทยานิพนธ์ชุดนี้ มีจุดประสงค์ที่จะศึกษาหาความประสานกันระหว่างอารมณ์ ความคิด รูปแบบ และเทคนิคในงานภาพพิมพ์ (Intaglio) ให้เกิดเอกภาพ ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความคิด ความรู้สึกภายในที่มีต่อธรรมชาติ โดยการสร้างสรรค์งานภาพพิมพ์ที่มีรูปแบบเป็นนามธรรม โดยใช้เส้นเป็นตัวนำที่สำคัญ สี พื้นผิว รูปทรง เป็นเพียงส่วนประกอบเพื่อเป็นผลให้เกิดมิติในทางลึก และแผ่ขยายกว้างออกไปในความรู้สึกตามทัศนคติส่วนตัวที่มีต่อธรรมชาติ
การทำงานของข้าพเจ้า เป็นการเสนอประสบการณ์ทางสุนทรีย์ที่ข้าพเจ้ามีความประทับใจจากธรรมชาติโดยตรง เพื่อเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดจากภาวะซ้ำซาก จำเจในชีวิตประจำวัน ข้าพเจ้ารู้สึกสัมผัสได้ถึงความงามในธรรมชาติ ซึ่งมีความประสานสัมพันธ์กันอย่างลงตัว ด้วยลีลาของโครงสร้างในธรรมชาติที่เป็นแก่นแท้และลักษณะเฉพาะของสิ่งต่าง ๆ ที่มีอยู่ในธรรมชาติ เป็นลีลาของเส้น สี พื้นผิว รูปทรง และจังหวะของน้ำหนักที่รวมตัวอยู่ด้วยกันอย่างกลมกลืน จากความประทับใจนี้จึงเป็นจุดบันดาลใจในการสร้างงานภาพพิมพ์ที่มีรูปแบบเป็นนามธรรม แต่มีเนื้อหาเป็นความรู้สึกถึงความว่างคล้าย Space ในทิวทัศน์ เพื่อระลึกถึงสถานที่ต่าง ๆ ที่ประทับใจในอดีตผสมผสานกับภาวะอารมณ์ที่ตึงเครียดในปัจจุบัน
วิธีการแสดงออกจะเป็นแบบฉับพลัน (Abstract Expressionism) โดยไม่มีการร่างรูป หรือตระเตรียมโครงการล่วงหน้า เมื่อเริ่มลงมือทำงานข้าพเจ้าจะเกิดอารมณ์ และจินตนาการต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ เป็นไปแบบอัตโนมัติ การแสดงออกจึงเป็นการประสานอารมณ์ที่มีความสุขในอดีต ซึ่งเป็นประสบการณ์ทางสุนทรีย์ผสมกับอารมร์ ความคิด ความรู้สึกที่เกิดขึ้นในขณะที่ทำงานชิ้นนั้น ๆ
ผลของการสร้างสรรค์สรุปได้ว่า การทำงานศิลปะโดยการแสดงออกแบบฉับพลันเป็นการประสานกันระหว่างจังหวะของมือ และอารมณ์ ความคิด ความรู้สึกในขณะที่ทำงานผล ที่ปรากฏออกมาจะให้ความรู้สึกถึงความมีชีวิตจากลีลาของเส้น การทำงานในลักษณะนี้จึงเปรียบเสมือน เปรียบเสมือนเป็นการสะสมแล้ว แสดงความประทับใจโดยการถ่ายทอดออกมาโดยตรง การแสดงออกในลักษณะนี้ควรจะต้องศึกษา หรือหาประสบการณ์จากธรรมชาติเพิ่มเติมอยู่เสมอ มิฉะนั้นความรู้สึกและคุณค่าในงานจะมีพลังลดน้อยไป The purpose of this is to study the harmony, that results in a total unity, between emotion, ideas, forms and printing technique (intaglio). It is an expression of ideas and inner feeling toward nature in the form of abstract prints. Line is the main element in these works. Colors, texture and forms, being supporting elements, crest deep space and give depth to these prints.
My work is a presentation of my aesthetic experience which is derived from direct impression of nature. It is my way of getting away from the tedious everyday life. I sense and feel the beauty of nature, the perfect blend of all elements, the rhythm and the balance within the natural composition. This harmony of nature acts as the main influence in creating abstract prints with emphasis on void, the type similar to space found in natural landscape. These prints remind me of a mixture between the various places which impress me in the past and the tense feeling of present living.
In my print making, it is done by impulse without prior planning. When I start to work my imagination takes over automatically and it is an expression which blends between the happiness of my past aesthetic experience and the emotion and ideas which come up at that moment.
To sum up, it is a harmony between the rhythm of my hands, the emotion and the ideas at the time of creating these prints. As a result, the rhythm of those lines is full of life. To work in this manner, it is a direct expression of one’s feeling which has been accumulated for quits some time. This type of expression requires constant study and new acquisition of aesthetic experience in order to achieve maximum result.
Type:
Discipline:
สาขาวิชาภาพพิมพ์
Collections:
Total Download:
152