การออกแบบเกมดิจิตอลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์สำหรับระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

Other Title:
Designing digital game to enhance science learning for children's grade level 3 of elementary school
Author:
Subject:
Date:
2012
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์การออกแบบกราฟฟิกประเภทเกมดิจิตอลส่งเสริมความรู้สาระวิชาวิทยาศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ช่วยให้สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่เด็กนักเรียนชั้นปฐมวัยและอยู่กับบทเรียนได้นานขึ้น
การวิจัยมีทั้งหมด 3 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 สังเคราะห์องค์ความรู้ภาคเอกสารและภาคสนามเพื่อนำมาวิเคราะห์ในงานออกแบบเกมดิจิตอลเสริมการเรียนรู้ระดับชั้นปฐมวัย ช่วงที่ 2 นำข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากการวิเคราะห์มาออกแบบเกมดิจิตอลประเภทแนวแก้ไขปัญหาแทรกสาระความรู้วิชาวิทยาศาสตร์สำหรับระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ช่วงที่ 3 นำเกมที่ได้ออกแบบไปทดลองกับกลุ่มตัวอย่างโดยการประเมินผลงานออกแบบนั้นใช้แบบทดสอบวัดผลความรู้ก่อนเล่นและหลังที่ได้เล่นเกมที่ออกแบบเพื่อหาค่าเฉลี่ยที่ได้มาสรุปผลการทดลอง ผลการวิจัยพบว่า การออกแบบเกมดิจิตอลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์สำหรับระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คะแนนแบบทดสอบประเมินความรู้ทั้งหมดอยู่ในระดับที่ดี ซึ่งหมายความว่า การพัฒนากราฟฟิกองค์ประกอบในเกมดิจิตอลเสริมการเรียนรู้นั้นส่งผลดีให้กับนักเรียนที่ได้ทดลองเล่นเป็นอย่างมาก This research has the purpose for study and elementary students in third grade level. In addition this research can also pass on the essential knowledge to the students and it helps them have long memories in the lessons.
There are three parts of the research. First part is about to synthesis of data document and field work for analyze the digital game graphic design enhances the elementary students’ knowledge. Second part process is taking total analyzed information to design the digital science game that insert quizzes and essential science knowledge for elementary students in third grade level. Third part is taking designed game test with the sample group of students. To estimate the student’s acknowledge by using the pre-test before play game and post-test after played game, As a results, the averages of tests by using the digital game enhances and help the science lessons for elementary students in third grade level successfully.
Type:
Discipline:
สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์
Collections:
Total Download:
624