การออกแบบเกมเพื่อเพิ่มความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ของเด็กประถมศึกษาตอนต้น
Other Title:
Game design to improve analytical thinking in primary school students
Subject:
Date:
2011
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างผลงานการออกแบบเกมเพื่อเพิ่มความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ของเด็กประถมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างคือเด็กที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับประถมศึกษาตอนต้อ อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 30 คน โดยให้กลุ่มตัวอย่างทดสอบเล่นเกมฯ และทำการวัดผลก่อนและหลังการเล่นเกมฯ เพื่อวัดผลว่าแนวโน้มการเปลื่ยนแปลงทางด้านคิดเชิงวิเคราะห์ของกลุ่มตัวอย่าง
เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ประกอบด้วย 1) ผลงานการออกแบบเกมฯ 2) แบบประเมินผลงานการออกแบบด้านเนื้อหาและรูปแบบการเล่นสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาและพัฒนาเด็ก 3) แบบประเมินผลงานการออกแบบด้านการออกแบบเลขนศิลป์สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและภาพประกอบสำหรับเด็ก 4) แบบทดสอบก่อนและหลังการเล่นเกมฯของกลุ่มตัวอย่าง
ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิผลของผลงานการออกแบบเกมฯ หลังจากที่กลุ่มตัวอย่างได้เล่มเกมฯ แล้วพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการคิดและวิเคราะห์มากขึ้นหลังจากที่เล่นเกมฯ และได้คะแนนจากแบบทดสอบเพิ่มขึ้นจาก 4.1 คะแนนเป็น 8.1 คะแนนซึ่งถือว่าผลงานการออกแบบเกมสามารถเพิ่มความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ของเด็กประถมศึกษาได้ The purpose of this research is to design game that could improve the analytical thinking skill in primary school students. Sample group is 30 students in primary school living in Bangkok and its vicinity. The sample group would be tested by playing game and would de evaluated betore and after playing game for the trend analysis of the analytical thinking skill.
The tools for this research consist of 1) Game designing 2) Evaluation form for the designing in content and pattern of game playing for specialists in child’s education and development 3) Evaluation form for graphic art designing for specialists in designing illustration for children 4) Before and after playing game tests for the sample group.
This research found the effectiveness of the design after playing game of the sample group showed the sample group tend to have more analytical thinking skill after playing game and gain more points from the test from 4.1 to 8.1 which means the game designing can improve the analytical thinking skill in primary school students.
Type:
Discipline:
สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์
Collections:
Total Download:
611