การรับรู้คุณค่าและความสำคัญของงานออกแบบผ่านการจัดแสดงนิทรรศการ
Other Title:
The design aesthetic perception through exhibition design
Date:
2010
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการปลูกฝังเรื่อง คุณค่างานออกแบบแก่คนไทยผ่านการ จัดแสดงนิทรรศการที่อยู่ในความดูแลของภาครัฐ ซึ่งมีกระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อให้ส่งผลต่อการพัฒนานโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของภาครัฐ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการวิจัย มาจากการค้นคว้าเอกสารและสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวข้อง และการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ และการออกแบบการสื่อสารในนิทรรศการ ผู้มีประสบการณ์ในสายอาชีพ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ และการออกแบบการสื่อสารในนิทรรศการ โดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งเปิดและปิด (Pre-coded Question) และคำถามแบบปลายเปิด (Open-Ended Questionnaire) เพื่อเก็บข้อมูลเรื่องแนวทางการจัดแสดงนิทรรศการที่มีประสิทธิภาพ และแบบสอบถามพร้อมแบบสัมภาษณ์ความคิดเห็น ผู้เข้าชมนิทรรศการ เพื่อเก็บข้อมูลพื้นฐาน ประสบการณ์การรับรู้ ความรู้สึกประโยชน์ที่ได้รับ ความเข้าใจและตระหนักรู้เรื่องคุณค่าและความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ จากการเข้าชมนิทรรศการที่ผ่านมาเชิงเปรียบเทียบ
การวิเคราะห์ข้อมูลแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ
1. ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ผลการวิเคราะห์ทำให้แบ่งนิทรรศการที่นำมาเป็นกรณีศึกษาได้ 2 ประเภท คือ และนิทรรศการที่ไม่ได้รับการออกแบบอย่างมีประสิทธิภาพ
2. ข้อมูลจากแบบสอบถามและแบบแบบสัมภาษณ์ผู้เข้าชมนิทรรศการ เรื่องการตระหนักรู้เรื่องคุณค่าและความสำคัญของงานออกแบบ ภายหลังเข้าชมนิทรรศการ โดยผลการวิเคราะห์ที่ได้ คือ นิทรรศการที่ได้รับการออกแบบอย่างมีประสิทธิภาพ มีแนวโน้มที่จะช่วยปลูกฝังให้ผู้เข้าชมเข้าใจคุณค่างานออกแบบได้ กล่าวคือการออกแบบสามารถดึงดูดให้ผู้เข้าชมรู้สึกอยากเข้าชมนิทรรศการ รัยรู้เนื้อหาและสิ่งที่ผู้จัดทำต้องการนำเสนอใช้เวลาและสนใจในการอ่านเนื้อหาในนิทรรศการ จดจำเนื้อหาและสิ่งที่นิทรรศการนำเสนอ และเข้าใจเรื่องความสำคัญของการออกแบบได้มากขึ้น
ผลสรุปของงานวิจัย สามารถตอบสมมุติฐานการศึกษาได้ว่า นิทรรศการที่ได้รับการออกแบบอย่างมีประสิทธิภาพมีแนวโน้มที่จะช่วยปลูกฝังให้ผู้เข้าชมเข้าใจคุณค่างานออกแบบ และเข้าใจเรื่องความสำคัญของการออกแบบมากขึ้น โดยปัญหาที่สำคัญที่สุดของการดำเนินงานนิทรรศการในปัจจุบัน คือเรื่องการขาดแคลนงบประมาณในการออกแบบการจัดแสดงนิทรรศการให้สวยงามและน่าสนใจ The purpose of this research is to reveal an importance of exhibition design under supervision of government in order to help implementing Creative Economy Policy efficiently.
The gathered data in this research derived from exhibition-design related publications as well as interviews with experienced exhibition design people.
The tools utilized in this research were interview and questionnaires. Interview was to collect data of an effective exhibition and museum design management. Questionnaires were used with exhibition visitors for gathering self-experience after exhibition visit.
The information analysis is divided into two sections:
1. Information from interview with the exhibition experts. The result to the analysis is finally divided into 2 types: effectively designed exhibition and ineffectively designed exhibitions.
2. Information gathered from exhibition visitors’ interviews in terms of the Design. Aesthetic Perception Instilment through Museum or Exhibition Design is that well designed exhibition tend to help visitors to understand design value. In other words, effective exhibition design can help visitors to better understand exhibition content and take longer time to read content provided in the exhibition. Also, good exhibition design helps creating memorable moment and finally makes visitors to better perceive design aesthetic.
In conclusion, efficiently designed exhibition is able to attract visitors and help them experience and learn from the exhibition more effectively and understand the meaning and value of design better. Unfortunately, the limited budget is considered as the main problem to create an effective designed exhibition.
Type:
Discipline:
สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์
Collections:
Total Download:
359