รายงานการวิจัย การพัฒนาแบบจําลองการเรียนรู้ผ่านเกมเข้าสู่การรับรู้หน่วยเสียงพยัญชนะภาษาอังกฤษ ของผู้เรียนชาวไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ

Other Title:
The Development of Game-based Instruction Model into Thai EFL Learners’ English Consonant Phonemes’ Speech Perceptionการพัฒนาแบบจําลองการเรียนรู้ผ่านเกมเข้าสู่การรับรู้หน่วยเสียงพยัญชนะภาษาอังกฤษ ของผู้เรียนชาวไทยที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
Author:
Date:
2025
Publisher:
คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
งานวิจัยนี้ศึกษาหน่วยเสียง (phoneme) พยัญชนะภาษาอังกฤษเท่านั้น โดยไม่สนใจหน่วยเสียงย่อย (allophone) ใช้กลุ่มตัวอย่างนักศึกษาวิชาเอกและโทภาษาอังกฤษ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ชั้นปีที่ 3 จำนวน 70 คน ซึ่งคัดเลือกจากคะแนน O-NET เพื่อให้มีความสามารถทางภาษาใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน การฟังหน่วยเสียงพยัญชนะ และสื่อการเรียนรู้ผ่านเกมออนไลน์ วิเคราะห์ผลด้วย T-Test รวมถึงการวิเคราะห์เชิงพรรณนาและแบบสอบถามปลายเปิดเพื่อประเมินเจตคติและแรงจูงใจของผู้เรียนต่อวิชาสัทศาสตร์ภาษาอังกฤษหลังการเรียนด้วยเกม
Type:
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Total Download:
90

