ความพึงพอใจของผู้ปกครองและบุคลากรทางการแพทย์ต่อการบริบาลทางเภสัชกรรมผู้ป่วยเด็กโดยเภสัชกรคลินิกประจำหอผู้ป่วย

Other Title:
Satisfaction of parents and healthcare personnel with pediatric pharmaceutical care by ward-based clinical pharmacist
Date:
2019
Publisher:
Faculty of Pharmacy, Silpakorn University
Abstract:
ผลของการบริบาลทางเภสัชกรรมในผู้ป่วยเด็กส่วนมากจะวัดผลลัพธ์ทางคลินิก แต่ผลด้านความพึงพอใจจะถูกประเมินไม่มากนัก ในการศึกษานี้มีจุดประสงค์ เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองและบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องหลังจากที่เภสัชกรคลินิกประจำหอผู้ป่วย มีการให้บริบาลทางเภสัชกรรม ที่หอผู้ป่วยกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 โดยผู้วิจัยประเมินความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม คือ ผู้ปกครองของผู้ป่วยเด็กที่เข้ารับการรักษาประเภทผู้ป่วยในและบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานที่หอผู้ป่วยกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 ในช่วงเดือนเมษายน 2559 ซึ่งมีเภสัชกรคลินิกประจำหอผู้ป่วยทำหน้าที่ให้การบริบาลทางเภสัชกรรมผู้ป่วยเด็ก การประเมินความพึงพอใจวัดจากความแตกต่างระหว่างการรับรู้การได้รับบริการจริงและความคาดหวังของการบริบาลทางเภสัชกรรมผู้ป่วยเด็กที่เกิดขึ้น หากคะแนนเฉลี่ยการรับรู้และความคาดหวังมีค่าไม่แตกต่างกันจะถือว่าผู้ปกครอง/บุคลากรทางการแพทย์มีความพึงพอใจ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ แบบประเมิน 3 ชุด คือ สองชุดของผู้ปกครองแต่ละราย คือแบบประเมินความคาดหวังก่อนได้รับการบริบาลและแบบประเมินการรับรู้เมื่อผู้ป่วยจะกลับบ้าน (หลังจากได้รับการบริบาลทางเภสัชกรรมแล้ว) และอีกหนึ่งชุดคือแบบประเมินความคาดหวังและการรับรู้ของบุคลากรทางการแพทย์ ใช้สถิติเชิงพรรณาและสถิติทดสอบวิลคอกซันในการวิเคราะห์ ในการศึกษานี้มีผู้ป่วย 67 ราย (ร้อยละ 59.29) และ บุคลากรทางการแพทย์ 15 คน (ร้อยละ 83.33) ร่วมประเมินความพึงพอใจ คะแนนการรับรู้การบริบาลทางเภสัชกรรมผู้ป่วยเด็กที่เกิดขึ้นของผู้ปกครองมีค่าสูงกว่าคะแนนความคาดหวังในทุกข้อคำถาม แสดงว่าผู้ปกครองมีความพึงพอใจ ผู้ปกครอง 39 คน (ร้อยละ 65) รับรู้การบริการมากที่สุดในหัวข้อเภสัชกรตั้งใจและใส่ใจในรายละเอียดของงานที่ปฏิบัติ ส่วนคะแนนของบุคลากรทางการแพทย์ ในการรับรู้และความคาดหวัง ในกิจกรรมต่าง ๆ ในงานบริบาลทางเภสัชกรรม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ โดยบุคลากรทางการแพทย์ 9 คน (ร้อยละ 60) แสดงให้เห็นว่า การให้คำแนะนำปรึกษาเรื่องการใช้ยาแก่ผู้ป่วยก่อนกลับบ้านเป็นกิจกรรมที่รับรู้ได้ในระดับมากที่สุด นอกจากนี้บุคลากรทางการแพทย์ยังเห็นด้วยว่าเภสัชกรประจำหอผู้ป่วยช่วยเพิ่มคุณภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยในการใช้ยาด้วยระดับคะแนนเฉลี่ย 4.33+0.49 (คะแนนเต็มคือ 5) โดยสรุปพบว่า ผู้ปกครองและบุคลากรทางการแพทย์มีความพึงพอใจต่อการบริบาลทางเภสัชกรรมผู้ป่วยเด็กโดยเภสัชกรคลินิกประจำหอผู้ป่วย
Description:
Thai Bulletin of Pharmaceutical Sciences ปีที่ 14 ฉบับที่ 1 (2019): มกราคม - มิถุนายน; หน้า 79-93
Type:
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
2