แนวทางการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อนักท่องเที่ยวสูงอายุสำหรับ โรงแรมกลุ่มพื้นที่เขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก
Other Title:
The Development of Senior Tourists Facilities Management for Thailand Rivera Hotels
Date:
2023
Abstract:
The research titled “The Development of Senior Tourists Facilities Management for
Thailand Rivera Hotels” aims to achieve several objectives 1) to s t udy t he facil it ies factors
accordance with to hotel and resort standards for senior tourists in Thailand Rivera Hotels 2) to
study the facilities factors accordance with the principles of universal design for senior tourists in
Thailand Rivera Hotels, 3) to examine the quality of service provided by facilities for senior
tourists in Thailand Rivera Hotels and, 4) to develop the facility management model for senior
tourists in Thailand Rivera Hotels. The research employs a quantitative methodology, utilizing a
sample of 400 senior tourists, both Thais and foreigners, aged 60 and above, who have previously
stayed in the Thailand Riviera Hotel regions. A five-points Likert scale was used as the research
instrument and the analysis was conducted using the Structural Equation Model (SEM).
The results indicate that the facility management under the hotel and resort standards
component consist of six variables. In addition, the facility management under universal design
component includes seven variables. Furthermore, the facility management under quality-ofservice
component that is important to senior tourists consisting of five variables. The research
further identified three crucial elements that should be considering when developing facility
management guidelines for senior tourists in the study area of: 1) Service quality component, 2)
Universal Design component and 3) Thailand Hotel and resort standards components. T h ese
elements will encourage hotel front line staff and hotel entrepreneurs to focus more on facility
management for senior tourist properly. In addition, this will raise the awareness among relevant
government and other parties regarding these important aspects. The policy includes supporting
and supporting the hotel business to manage appropriate facilities to accommodate the senior
tourists in order to provide them properly. การวิจัยเรื่องแนวทางการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อนักท่องเที่ยวสูงอายุสำหรับโรงแรมกลุ่มพื้นที่
เขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านสิ่งอำนวยความสะดวกตาม
มาตรฐานโรงแรมและรีสอร์ทแก่นักท่องเที่ยวสูงอายุในโรงแรมพื้นที่เขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก 2)
เพื่อศึกษาปัจจัยด้านสิ่งอำนวยความสะดวกตามหลักการอารยสถาปัตย์แก่นักท่องเที่ยวสูงอายุในโรงแรมพื้นที่เขต
พัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก 3) เพื่อศึกษาคุณภาพการบริการที่เกิดจากสิ่งอำนวยความสะดวกแก่
นักท่องเที่ยวสูงอายุในโรงแรมพื้นที่เขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก และ 4) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการ
สิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวสูงอายุในโรงแรมพื้นที่เขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก โดยเป็น
การวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักท่องเที่ยวสูงอายุทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปที่
ได้เคยใช้บริการในโรงแรมพื้นที่เขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก จำนวน 400 คน เครื่องมือวิจัย คือ
แบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยการวิเคราะห์ตัวแบบจำลองสมการ
โครงสร้าง (Structural Equation Model) ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบด้านสิ่งอำนวยความสะดวกภายใต้
มาตรฐานโรงแรมและรีสอร์ท ประกอบด้วย 6 ตัวแปรที่สำคัญต่อการให้บริการนักท่องเที่ยวสูงอายุ เช่นดียวกับ
องค์ประกอบด้านสิ่งอำนวยความสะดวกภายใต้หลักการอารยสถาปัตย์ที่สำคัญกับนักท่องเที่ยวสูงอายุ
ประกอบด้วย 7 ตัวแปร และ องค์ประกอบด้านสิ่งอำนวยความสะดวกภายใต้คุณภาพบริการที่สำคัญกับ
นักท่องเที่ยวสูงอายุ ประกอบด้วย 5 ตัวแปร ซึ่งล้วนเป็นองค์ประกอบสำคัญของการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก
ให้กับนักท่องเที่ยวสูงอายุ โดยพบว่า ภายใต้การแนวทางพัฒนารูปแบบการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกแก่
นักท่องเที่ยวสูงอายุในโรงแรมพื้นที่เขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตกนั้น ประด้วยด้วยองค์ประกอบที่สำคัญ
ตามลำดับ ดังนี้ 1) องค์ประกอบด้านคุณภาพการบริการ 2) องค์ประกอบด้านหลักอารยสถาปัตย์ และ 3)
องค์ประกอบด้านมาตรฐานโรงแรมและรีสอร์ทประเทศไทย ตามลำดับ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานในโรงแรม
ผู้ประกอบการโรงแรมสามารถบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกในโรงแรมได้อย่างเหมาะสม ในขณะเดียวกัน
เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องมีความตระหนัก รวมถึงออกแนวทาง นโยบายรวมถึงการส่งเสริม
และสนับสนุนให้ธุรกิจโรงแรมมีการจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวสูงอายุซึ่งเป็น
นักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพและยังถือเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มทางเลือกที่น่าสนใจอีกกลุ่มในหนทางของการพัฒนา
ธุรกิจโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยในที่สุด
คำสำคัญ: นักท่องเที่ยวสูงอายุ, การจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก, โรงแรมในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเล
ตะวันตก
Type:
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
6