ความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียนสาธิต สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ
Other Title:
Social responsibility of public university demonstration school
Author:
Advisor:
Date:
2018
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อทราบ 1) องค์ประกอบความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียนสาธิต สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ 2) ผลการยืนยันองค์ประกอบความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียนสาธิต สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ โรงเรียนสาธิด
สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ ทั้งหมด 31 โรง กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางประมาณการขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน ได้จำนวน 28 โรง และผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย กำหนดผู้ให้ข้อมูลโรงละ 10 คน ประกอบไปด้วย คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา 1 คน รองผู้อำนวยการสถานศึกษา 3 คน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ 3 คน และกรรมการสถานศึกษา 3 คน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 280 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง แบบสอบถามความคิดเห็น และแบบสอบถามเพื่อยืนยืนยันองค์ประกอบความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียนสาธิต สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิด ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1) องค์ประกอบความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียนสาธิต สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ (1) การคุ้มครองผู้ใช้บริการ (1.1) การบริการที่เป็นธรรม (1.2) การมีส่วนร่วมของชุมชนและการพัฒนาชุมชน (2) การจัดการสิ่งแวดล้อม (3) การเคารพสิทธิมนุษยชน (4) การดูแลด้านสวัสดิการ และ (5) การยึดหลักธรรมาภิบาล
2) ผลการยืนยันองค์ประกอบความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียนสาธิต สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ ซึ่งผู้ทรงคุณวุฒิส่วนใหญ่มีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า มีความถูกต้อง เหมาะสม เป็นไปได้ และเป็นประโยชน์
Type:
Degree Name:
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
13