การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ผ่านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชน : กรณีศึกษารายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการจัดการจดหมายเหตุและสารสนเทศมรดกทางวัฒนธรรม

Other Title:
Development of learning model for massive open online course : a case study of information technology for archives and cultural heritage information management
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2018
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มิรัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ผ่านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการจัดการจดหมายเหตุและสารสนเทศมรดกทางวัฒนธรรม 2) เพื่อนำเสนอผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้ผ่านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับฯ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 10 คน 2) นักศึกษาระดับปริญญาตรี บัณฑิตศึกษา และประชาชนทั่วไป จำนวน 46 คน โดยวิธีการสุ่มแบบอาสาสมัคร (Volunteer) เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์เชิงลึก 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) รูปแบบการเรียนรู้ 4) แบบประเมินคุณภาพรูปแบบ 5) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนออนไลน์ 6) แบบทบทดสอบ 7) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียน สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหา และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1) รูปแบบการเรียนรู้ผ่านการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชน รายวิชาเทคในโลยีสารสนเทศสำหรับการจัดการจดหมายเหตุและสารสนเทศมรดกทางวัฒนธรรรม ประกอบด้วย 9 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) ระบบ MOOC (2) โครงสร้างรายวิชา (3) แผนการจัดการเรียนรู้ (4) สื่อและแหล่งเรียนรู้ (5) ผู้สอน (6) ผู้เรียน (7) วิธีการสอน (8) การสื่อสาร (9) การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และขั้นตอนการเรียนรู้ 3 ขั้นตอนหลัก ประกอบด้วย 1) ขั้นก่อนการเรียนรู้ 2) ขั้นระหว่างการเรียนรู้ 3)ขั้นหลังการเรียนรู้ และ 10 ขั้นตอนย่อย ได้แก่ 1) การปฐมนิเทศเพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์การเรียนรู้ผ่านระบบ Thai MOOC 2) แนะนำวิชาและบทเรียนออนไลน์ 3) แนะนำตัวก่อนเรียน 4) ประเมินผลก่อนเรียน 5) ขั้นนำ 6) ขั้นศึกษาบทเรียน 7) ขั้นประเมินผล 8) ประเมินผลหลังเรียน 9) ประเมินความรู้ความสามารถในการเรียนรู้ และ 10) ประเมินความคิดเห็น
2. ผลการใช้รูปแบบบการเรียนรู้ผ่านการขัดการเรียนการสอนออนไลน์ในระบบเปิดสำหรับมหาชน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการจัดการจดหมายเหตุและสารสนเทศมรดกทางวัฒนธรรม พบว่า ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความคิดเห็นต่อการเรียนฯ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.06
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาสนเทศศาสตร์เพื่อการศึกษา
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
22