คุณลักษณะของผู้บริหารกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธธยมศึกษา เขต 3
ชื่อเรื่องอื่น:
Administrator's traits and teacher's job satisfaction in the schools under the Secondary Educational Service Area Office 3
ที่ปรึกษา:
วันที่:
2017
สำนักพิมพ์:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
บทคัดย่อ:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) คุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 2) ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต 3 และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้บริหารกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู โรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 จำนวน 44 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลโรงเรียนละ 4 คน ประกอบด้วยผู้อำนวยการ/รักษาราชการ แทน/ปฏิบัติราชการแทน และรองผู้อำนวยการ/รักษาราชการแทน/ปฏิบัติราชการแทน รวม 2 คน และครูผู้ปฏิบัติการสอน 2 คน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 176 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามคุณลักษณะของผู้บริหารตามแนวคิดของ บาร์นาร์ด และความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูตามแนวคิดของล็อค สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือความถี่ร้อย ละค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณลักษณะของผู้บริหาร โรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 ในภาพรวมอยู่ ในระดับมาก เรียงตามลำดับค่ามัชฌิมเลขคณิต จากมากไปน้อยดังนี้ ความฉลาดมีไหวพริบ ความรับผิดชอบ ความมี ชีวิตชีวาและอดทน ความสามารถในการจูงใจและความสามารถในการตัดสินใจ 2. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเรียงลำดับ ตามค่ามัชฌิมเลขคณิต จากมากไปน้อยดังนี้ หน่วยงานและการจัดการเพื่อนร่วมงาน การได้รับการยอมรับนับถือ การนิเทศงาน ลักษณะงาน การเลื่อนตำแหน่งผลประโยชน์เกื้อกูลเงินเดือน และสภาพการทำงาน 3. คุณลักษณะของผู้บริหารกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นความสัมพันธ์แบบคล้อยตามกัน The purposes of this research were to examine 1) the administrator’s traits of the school under the Secondary Educational Service Area Office 3, 2) the teacher’ s job satisfaction in the school under the Secondary Educational Service Area Office 3, and 3) the relationship between the administrator’ s traits and teacher’ s job satisfaction in the school under the Secondary Educational Service Area Office 3. The sample were 44 schools under the Secondary Educational Service Area Office 3. The 4 respondents in each school were 2 director / acting director / deputy director and 2 teachers, with the total of 176. The research instrument was a questionnaire regarding leadership traits based on the concept of Barnard and teacher’s job satisfaction based on the concept of Locke. The statistics used to analyze the data were frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation and Pearson’ s product-moment correlation coefficient.
The finding were as follows:
1. The administrator’s traits of the school under the Secondary Educational Service Area Office 3, collectively and individually, were found at the high level; ranking from the highest mean to the lowest mean as follow: capacity, responsibility, vitality and endurance, persuasiveness, and decisiveness.
2. The teacher’s job satisfaction in the school under the Secondary Educational Service Area Office 3, collectively and individually, were found at the high level; ranking from the highest mean to the lowest mean as follow: company and management, co – workers, recognition, supervision, work, promotions, benefits, pay, and working condition.
3. There was the significant relationship between the administrator’s traits and teacher’s job satisfaction in the school under the Secondary Educational Service Area Office 3 at .01 level of statistical significant
ประเภทผลงาน:
ชื่อปริญญา:
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา:
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
เจ้าของลิขสิทธิ์:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
คอลเล็คชัน:
จำนวนดาวน์โหลด:
64