การจัดการความรู้แหล่งเรียนรู้ : กรณีพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน และสถานศึกษาใกล้เคียง

Other Title:
Knowledge management of learning center : a case of Mrigadayawan Palace and neighboringing schools
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2009
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาแนวทางในการจัดการแหล่งเรียนรู้ร่วมกันระหว่างพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน และโรงเรียนใกล้เคียงสองแห่ง ด้วยความเป็นมาของท้องถิ่นที่มีความสำคัญ และมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน ประกอบกับพระราชนิเวศน์มฤคทายวันต้องการที่จะให้ตนเองเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิต เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เข้ามาเรียนรู้ สิ่งสำคัญประการหนึ่งที่จะทำให้การดำเนินการดังกล่าวประสบความสำเร็จ คือการมีส่วนร่วมจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดโดยการมีส่วนร่วมที่เกิดขึ้นต้องเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดความยั่งยืน ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
ผลการศึกษาพบว่าพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน และโรงเรียนใกล้เคียงทั้งสองแห่งต่างเล็งเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจาการมีส่วนร่วมในการจัดการความรู้ร่วมกัน และพร้อมเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมาก็ประสบกับปัญหาด้านต่างๆจึงทำให้การดำเนินงานร่วมกันที่ผ่านมายังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ผู้ศึกษาจึงมุ่งศึกษาหาวิธีการ และกำหนดแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยชักระบวนการมีส่วนร่วมและทฤษฎีการจัดการความรู้เข้ามาร่วมกำหนดแนวทางในการดำเนินการร่วมกันอย่างเหมาะสม ซึ่งนำไปสู่การมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายอย่างจริงจังมีประสิทธิภาพ และเกิดความต่อเนื่อง งานการศึกษานี้ยังมุ่งสร้างเครื่องมือที่ใช้สร้างการมีส่วนร่วมในการจัดการความรู้จากกรณีศึกษาดังกล่าว โดยใช้ชุดข้อมูลความรู้ที่พระราชนิเวศน์มฤคทายวันได้รวบรวมไว้ ซึ่งเป็นประโยชน์กับนักเรียน และเยาวชนในท้องถิ่น อย่างไรก็ตามผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องเข้ามามีบทบาทส่วนร่วมในทุกขั้นตอนซึ่งจะเป็นการร่วมกันปฏิบัติ และเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาต่อไป The Thesis is for the study of learning center management process with participate from stakeholder, Mrigadayawan palace and neighboring schools. Because of the history of this region are precedence, support with Mrigadayawan palace desire to be a living learning center, give and opportunity for student to access their experience. The most important factor that will make this operation successful is participation from stakeholder. However the participation should be efficiency sustainability and benefit for participants.
The result of the study signifies that Mrigadayawan palace and neighboring schools farseeing benefit from participating with knowledge management participation and prepare for join with operation. Preceding the operation to experience with problems from any fields cause unsuccessful. See also the researcher intend study for search the approach and decide method for solving any problems, By apply basically The Participation process and The Knowledge management theory. Bring about to seriously participation from participant and efficient with continuous. This study intend produce implement for create participation in this case, By use knowledge data from Mrigadayawan palace that is valuable for students and local youths, However the participants should be participate in all process.
Description:
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (การจัดการทรัพยากรวัฒนธรรม))--มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2555
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
การจัดการทรัพยากรวัฒนธรรม
Spatial Coverage:
เพชรบุรี
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
- วิทยานิพนธ์ [66]
Total Download:
287