DEVELOPMENT OF BLENDED TRAINING ACTIVITIES BASED ON COLLABORATIVE LEARNING APPROACH TO ENHANCE LEARNING BEHAVIOUR AND PERFORMANCE IN PHOTOS MANAGEMENT FOR ONLINE BUSINESS OF UNDERGRADUATE STUENTS, FACULTY OF EDUCATION TECHNOLOGY AND INNOVATION PROGRAM, NAKHON PATHOM RAJABHAT UNIVERSITY
การพัฒนากิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสาน ตามแนวคิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการภาพถ่ายสำหรับธุรกิจออนไลน์ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ผู้แต่ง:
ที่ปรึกษา:
หัวเรื่อง:
วันที่:
25/11/2022
สำนักพิมพ์:
Silpakorn University
บทคัดย่อ:
The research aimed to 1) to develop blended training activities based on collaborative learning approach to enhance learning behaviour in photos management for online business, 2) to study collaborative learning behaviour of undergraduate students who attended the blended training activities based on collaborative learning approach, 3) to enhance learning performance of undergraduate students who attended the blended training activities based on the collaborative learning approach in photos management for online business, and 4) to study students’ satisfaction toward the blended training activities based on collaborative learning approach. The sample consisted of 30 Bachelor’s degree students in educational technology and innovation major at Nakhon Pathom Rajabhat University who had ever enrolled at least one course that related to photography skills and volunteered to be trainees for the blended training activities based on collaborative learning approach. The research instrument consisted of 1) the expert interview form about blended training activities based on collaborative learning approach to enhance learning behaviour in photos management for online business of undergraduate students in educational technology and innovation major at Nakhon Pathom Rajabhat University, 2) Activities plans of blended training activities based on collaborative learning approach to enhance learning behaviour in photos management for online business, 3) Supplementary materials for blended training activities based on collaborative learning approach, 4) Collaborative learning behaviour observation form, 5) Learning performance evaluation form focusing on photos management for online business, and 6) students satisfaction’ questionnaire toward blended training activities based on collaborative learning approach
It was found that; 1) blended training activities based on collaborative learning approach has content quality at high level (mean = 4.74, standard deviation = 0.14) and activity quality at high level (mean = 4.88, standard deviation = 0.11), 2) collaborative learning behaviour average score of undergraduate students after blended training was 15.13 which point out that trainees exposed collaborative learning behaviour at a high level, 3) the readiness of collaborative learning performances in photos management for online business score of trainee after blended training was 25.57 which meant trainees performance were ready for photos management for online business, 4) Students’ satisfaction toward blended training activities based on collaborative learning approach was at the highest level (mean = 4.31, standard deviation = 0.03) การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสาน ตามแนวคิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการภาพถ่ายสำหรับธุรกิจออนไลน์ 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ของนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสาน ตามแนวคิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน 3) เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการภาพถ่าย สำหรับธุรกิจออนไลน์ ของนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสาน ตามแนวคิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อกิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสาน ตามแนวคิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ที่เคยลงทะเบียนเรียนในรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพ อย่างน้อย 1 รายวิชา ซึ่งอาสาเข้ารับกิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสาน ตามแนวคิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับกิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสาน ตามแนวคิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการภาพถ่ายสำหรับธุรกิจออนไลน์ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม 2) แผนกำกับกิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสาน ตามแนวคิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการภาพถ่ายสำหรับธุรกิจออนไลน์ 3) สื่อที่ใช้ในการจัดกิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสาน ตามแนวคิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน 5) แบบประเมินความพร้อมในการจัดการภาพถ่ายสำหรับธุรกิจออนไลน์ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษา ที่มีต่อกิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสาน ตามแนวคิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสาน ตามแนวคิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน มีคุณภาพด้านเนื้อหาในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ย 4.74 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.14 และมีคุณภาพด้านกิจกรรมการฝึกอบรมในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ย 4.88 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.11 2) พฤติกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมหลังการฝึกอบรม มีค่าเฉลี่ยคะแนน 15.13 แปลว่า ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมมีการแสดงพฤติกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อยู่ในระดับดีมาก 3) ความพร้อมในการจัดการภาพถ่ายสำหรับธุรกิจออนไลน์ของผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมหลังการฝึกอบรม มีค่าเฉลี่ยคะแนน 25.57 แปลว่า ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมมีความพร้อมในการจัดการภาพถ่ายสำหรับธุรกิจออนไลน์อยู่ในระดับดีมาก 4) ความพึงพอใจของนักศึกษา ที่มีต่อกิจกรรมการฝึกอบรมแบบผสมผสาน ตามแนวคิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.31 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.03
ประเภทผลงาน:
สาขาวิชา:
เทคโนโลยีการศึกษา แผน ก แบบ ก 2 ระดับปริญญามหาบัณฑิต
คอลเล็คชัน:
จำนวนดาวน์โหลด:
28