A STUDY OF NON COGNITIVE SKILLS FOUND IN CONSTRUCTION PROJECT MANAGERS INHERITED SUCCESS FACTORS IN MANAGING A PROJECT
การศึกษาทักษะที่ไม่ใช่ทักษะทางปัญญาในผู้จัดการโครงการที่พบปัจจัยความสำเร็จในงานก่อสร้าง
ผู้แต่ง:
ที่ปรึกษา:
หัวเรื่อง:
วันที่:
25/11/2022
สำนักพิมพ์:
Silpakorn University
บทคัดย่อ:
This research aimed to study 1) relationships between construction project managers’ Non Cognitive Skills (NCS): Self Resilience, Self Control, and Social Skills and the success factors in managing a construction project and 2) relationships between NCS and construction project managers’ characteristics. The data were collected from 60 construction project managers (CPM) using a closed-ended questionnaire and analyzing using statistical tools.
The results showed that the amount of success factors possessed in CPM correlated with Self Resilience, Social Skills on Social Control at a moderate level; while Social Skills (Emotional Sensitivity, Social Expressivity, Social Sensitivity) were related at a low level. The CPMs with a master’s degree education had higher Social Skills in Emotional Expression than a bachelor’s degree (or equivalent) and the CPMs with a master’s degree education had higher Social Skills in Emotional Sensitivity and Social Sensitivity than the CPMs with a diploma degree. งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะที่ไม่ใช่ทักษะทางปัญญา (Non Cognitive Skills–NCS) ด้านความสามารถในการพึ่งพาตนเอง, การควบคุมตนเองและทักษะทางสังคมในผู้จัดการโครงการ (Project Manager-PM) กับปัจจัยความสำเร็จในการบริหารงานก่อสร้าง และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง NCS กับคุณลักษณะประชากรศาสตร์ โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง PM จำนวน 60 คน ใช้เครื่องมือในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามปลายปิดและทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เครื่องมือทางสถิติ
ผลการศึกษาพบว่า จำนวนปัจจัยความสำเร็จใน PM มีความสัมพันธ์กับ NCS ด้านความสามารถในการพึ่งพาตนเอง, ทักษะทางสังคมเรื่องการควบคุมทางสังคมระดับปานกลาง และมีความสัมพันธ์กับการควบคุมตนเอง, ทักษะทางสังคมเรื่องความไวทางอารมณ์, เรื่องการแสดงออกทางสังคม, เรื่องความไวทางสังคมระดับน้อย โดย PM ที่มีการศึกษาระดับปริญญาโทมีทักษะทางสังคมเรื่องการแสดงออกทางอารมณ์สูงกว่าระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่า และ PM ที่มีการศึกษาระดับปริญญาโทมีทักษะทางสังคมเรื่องความไวทางอารมณ์และความไวทางสังคมสูงกว่าระดับอนุปริญญาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ประเภทผลงาน:
สาขาวิชา:
การจัดการโครงการก่อสร้าง แผน ก แบบ ก 2 ระดับปริญญามหาบัณฑิต
คอลเล็คชัน:
จำนวนดาวน์โหลด:
31
Metadata
แสดงรายการชิ้นงานแบบเต็มRelated items
Showing items related by title, author, creator and subject.
-
การพัฒนาทักษะการเขียนความเรียง โดยใช้แบบฝึกทักษะ ที่ใช้วิธีการแผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
คอลเลคชัน: Theses (Master's degree) - Architectural Heritage Management and Tourism / วิทยานิพนธ์ - การจัดการมรดกทางสถาปัตยกรรมกับการท่องเที่ยวประเภทผลงาน: Thesisแสงระวี ประจวบวัน; Sangrawee Prachuapwan (มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2010) -
การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะการเขียนสรุปความของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL Plus
คอลเลคชัน: Theses (Master's degree) - Curriculum and Surpervision / วิทยานิพนธ์ – หลักสูตรและการนิเทศประเภทผลงาน: Thesisดุสิตา แดงประเสริฐ; Dusita Dangprasert (มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2006) -
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมค่ายภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ความรู้ด้านกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษและทักษะสังคม สำหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
คอลเลคชัน: Theses (Ph.D) - Curriculum and Instruction / ดุษฎีนิพนธ์ - หลักสูตรและการสอนประเภทผลงาน: Thesisสุนีตา โฆษิตชัยวัฒน์; Suneeta Kositchaivat (มหาวิทยาลัยศิลปากร, 2012)