การศึกษากลยุทธ์การปรับตัวของค่ายเพลงในยุคโควิด-19 กรณีศึกษาค่ายเพลง What The Duck
A STUDY OF ADAPTATION STRATEGY OF RECORD LABELS DURING THE COVID-19 PANDEMIC SITUATION: A Case Study of What The Duck Co, Ltd.
หัวเรื่อง:
วันที่:
2021
สำนักพิมพ์:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
บทคัดย่อ:
การศึกษาวิจัย เรื่อง การศึกษากลยุทธ์การปรับตัวของค่ายเพลงในยุคโควิด-19 กรณีศึกษาค่ายเพลง What The Duck ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจค่ายเพลง What The Duck 2) เพื่อศึกษาแนวทางการปรับตัวในการทำการตลาดของศิลปีนในยุคโควิด-19 และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการปรับตัวต้านการตำเนินงานให้สอตรับกับวิถีใหม่ (New Normal) ของค่ายเพลง What The Duck ในสถานการณ์โควิด-19 ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยแบบเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้การเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In depth Interview) จากผู้บริหารและบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำงานภายใต้สังกัดค่ายเพลง What The Duck จำนวน 3 ท่าน ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ผลกระทบหลักต่อการดำเนินธุรกิจค่ายเพลง What The Duck คือ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อต้านการเงิน เนื่องจากธุรกิจเพลงจัดงานอีเว้นท์ งานโชว์ งานคอนเสิร์ตที่จัดได้น้อยลง มีข้อจำกัดและค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น โดยที่ต้องมีการจำกัดจำนวนคนน้อยลงกว่าปกติตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งแนวทางการปรับตัวในการทำการตลาดของศิลปินในยุคโควิด-19 คือ ค่ายเพลง What The Duck มีการปรับเปลี่ยนวิธีการทางการตลาดจากเติม โดยการทำการตลาดการทำคอนเทนท์ การประชาสัมพันธ์ และร่วมมือกับผู้มีอิทธิพลบนสื่อออนไลน์ KOLs ต่าง ๆ บนออนไลน์มากขึ้น เพื่อสร้างยอด Engagement และตอบโจทย์กับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน ในส่วนของแนวทางการปรับตัวด้านการดำเนินงานให้สอดรับกับวิถีใหม่ (New Normal) พบว่า ค่ายเพลง What the duck จะมีวิธีการดำเนินงานที่ใหม่มากขึ้น มีการคันตว้าวิธีการทำกิจกรรมทางการตลาดใหม่ ๆ เพื่อให้ตอบสนองกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน ทั้งนี้การดำเนินงานในแต่ละขั้นตอนจะแตกต่างกันออกไปตามตำแหน่งและหน้าที่รับผิดชอบ The research entitled 'A STUDY OF ADAPTATION STRATEGY OF RECORD LABELS DURING THE COVID-19 PANDEMIC SITUATION: A CASE STUDY OF WHAT THE DUCK CO, LTD." aims to 1) to study the factors affecting the business operations of the What The Duck record labels business. 2) to study the adaptation approach to marketing of artists in the COVID-19 era, and 3) to study the operational adaptation to the New Normal of the What The Duck record labels in the COVID -19 situation. This is qualitative research using in depth interview data collecting from 3 people; an executive and 2 personnel involved in working under the record label of What The Duck. The results showed that the main impact factor on What The Duck record labels business was that the covid-19 pandemic would affect finances as the music business held fewer events, shows, and concerts. However, there was an increase of restrictions and costs of being limited on the number of people than usual in accordance with government policy. Therefore, the adaptive approach to marketing of artists in the COVID-19 era is that What The Duck record labels has changed the way marketing is conducted by operating marketing, creating content, doing public relations, and collaborating with more influencers on online KOLs to generate engagement and respond to today's consumer behavior. As part of the new normal approach, What The Duck record labels has found that there will be new ways of operating. New marketing activities are being researched to respond to today's consumer behavior. Each stage of the operation varies depending on the position and responsibility.
ประเภทผลงาน:
รางวัลที่ได้รับ:
ผลงานโดดเด่นคณะดุริยางคศาสตร์ ปี 2564
ชื่อปริญญา:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชา:
สาขาวิชาดนตรีและธุรกิจบันเทิง
เจ้าของลิขสิทธิ์:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
คอลเล็คชัน:
จำนวนดาวน์โหลด:
389