การศึกษากระบวนการทำการตลาด กรณีศึกษาค่าย BH BrickHouse
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2021
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
ค่ายเพลง BH BrickHouse หรือ บริษัท บีเอช บริคเฮาส์ จำกัด ค่ายเพลงป๊อป
(popular music) หลากหลายสไตล์ที่เชื่อมั่นในการพัฒนาความสามารถ และสามารถสร้างศิลปินโดยเริ่ม
จากศูนย์ในยุคดิจิทัล ที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาท ปัจจุบันค่าย BH BrickHouse มีแฟนเพลงมากกว่า 1
ล้านผู้ติดตาม รวมคนฟังกว่า 1,000 ล้านวิวโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่ปี ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษา
กระบวนการทำการตลาด กรณีศึกษาค่าย BH BrickHouse โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัย
คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมองค์กร (SWOT Analysis) ของค่ายเพลง BH BrickHouse
2) เพื่อศึกษาขั้นตอนในการทำการตลาดของค่ายเพลง BH BrickHouse 3) เพื่อศึกษาแนวทางการปรับ
กลยุทธ์ของค่ายเพลง BH BrickHouse ในภาวะโควิด-19 และเทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลง
วิถีชีวิตผู้บริโภค การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)
โดยการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) บุคลากรของค่ายเพลง
BH BrickHouse จำนวน 2 ราย
ผลการศึกษาพบว่าจุดแข็งของค่ายเพลง BH BrickHouse คือมีบุคลากรที่มีประสบการณ์
และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาคนให้มีความสามารถ มีเอกลักษณ์ และทัศนคติที่ดี พร้อมที่จะเรียนรู้
พัฒนาและปรับตัวตลอดเวลา ตอบโจทย์ความต้องการในยุคของดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
อีกทั้งยังมีโอกาสในการสื่อสารเรื่องราว และเพลงในช่องทางใหม่ และมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น ในส่วน
ของจุดอ่อน เนื่องศิลปินของค่ายเพลงเป็นศิลปินหน้าใหม่ทั้งหมด และไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำงาน
ในอุตสาหกรรมดนตรี จึงทำให้ศิลปินต้องใช้ระยะเวลาในการฝึกฝนที่นานและยังไม่เป็นที่รู้จักเท่าที่ควร
อุปสรรคของค่าย คือ เศรษฐกิจ การเมือง สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
(COVID-19) และเทคโนโลยี ในส่วนของขั้นตอนการทำการตลาด ค่ายเพลงมุ่งเน้นการสื่อสารโดยเริ่มจาก
การตั้งกลุ่มเป้าหมาย วางแนวทางการสื่อสาร และการพัฒนาศิลปิน เพื่อให้ได้มาซึ่งประสิทธิภาพในการ
ทำงานที่ตรงจุด โดย สื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ ในส่วนของแนวทางการปรับกลยุทธ์ของค่าย
BH BrickHouse ใช้กลยุทธ์เชิงรุก (SO strategy) ในการสร้างสรรค์ผลงาน กลยุทธ์เชิงแก้ไข
(WO Strategy) โดยสร้างการสื่อสารผ่านช่องทางใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มฐานผู้ติดตาม กลยุทธ์เชิงป้องกัน
(ST strategy) ด้วยวิธีการสร้างงานร่วมกับพันธมิตร (Partner) ที่หลากหลายเพื่อเข้าไปอยู่ในตลาดที่มี
ความหลากหลาย และกลยุทธ์เชิงรับ (WT Strategy) เพื่อรับมือความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรม BH BrickHouse record label or BH Brickhouse Company Limited, A pop
record label with a variety of styles that believes in developing talent and can create
an artist from scratch. In the digital era where technology plays a role, BH BrickHouse
currently has more than 1 million fans, a total of more than 1 billion views in just a
few years. The researcher is interested in studying the marketing process of
BH BrickHouse. The research objectives are 1) To study the organizational environment
(SWOT Analysis) of the BH BrickHouse record label. 2) To study the marketing process
of BH BrickHouse record label 3) To study the strategy adjustment of BH BrickHouse
record label as COVID-19 and technology have changed the lifestyle of consumers This
research was conducted using a qualitative research method by collecting data from
in-depth interviews from 2 managers BH BrickHouse executives. The study found that
BH BrickHouse has personnel who have experience in human development to are
competent, have a good attitude, and are ready to learn, develop, and adapt. These
meet the needs of today’s ever-changing digital age as well as having the opportunity
to communicate stories and songs in new channels more comfortably. In terms of
weakness, the label’s artists are all new artists and have no experience working in the
music industry. As a result, artists have to spend a long time practicing and are not
known as they should be. As for the marketing process, the label focuses on
communication, starting with setting a target audience, communication guidelines, and
artist development to get work efficiency and communicate mainly through online
channels. As for the label’s strategic adjustment approach, BH BrickHouse has used a
proactive strategy in creating works, a remedial strategy by creating joint events with
various partners to enter the diversified market, and a passive strategy to cope with
changes in the industry
Type:
Award:
ผลงานโดดเด่นคณะดุริยางคศาสตร์ ปี 2564
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาดนตรีและธุรกิจบันเทิง
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
306