Village Health Volunteer's Developmental Factors and Guidelines of Leadership in Humanized Health Care Service
องค์ประกอบและแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในการบริการสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์
Author:
Subject:
Date:
12/7/2019
Publisher:
Silpakorn University
Abstract:
This research is purposed to 1) study leadership of the Village Health Volunteer (VHV) members in humanized health care service 2) study the developmental factors of leadership of the VHV members in humanized health care service 3) guide the developmental factors of leadership of the VHV members in humanized health care service. The samples are overall 1,120, divided into 562 VHV members and 558 VHV-related operating people, from 12 health areas who were all gathered from multi-step random. The equipment was VHV leadership measuring forms, developmental factors and guidelines of VHV leadership questionnaires, and individual in-depth interview forms. Statistic result analyses were mean, standard deviation, exploratory factor analysis for quantitative data, and content analysis methods for qualitative data. The results showed that there were 6 factors for VHV leadership in humanized health care service: 1) VHV virtue and morality 2) Intention to help others 3) Creative communication and connection 4) Developmental change agent 5) Eagerness in learning and self-improvement and 6) Wisdom and ability to help. There were also 2 main factors in leadership development of VHV in humanized health care service: VHV’s internal factors, which were 1) being a model in virtue and morality, 2) communication capability, 3) thinking ability, 4) natural leadership, 5) determination to help others, 6) being healthy and self-reliant, and 7) faith in work, and VHV’s external factors, which were 1) developmental atmosphere, 2) appropriate learning arrangement, 3) vigorous society, and 4) support from related agency. Lastly, guidelines for leadership development of VHV in humanized health care service were 1) policies and VHV support from public health and all related agency, 2) VHV’s authentic learning and operation, 3) VHV’s and groups’ reinforcement, and 4) VHV’s humanized improvement. การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการบริการสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ 2) เพื่อศึกษาองค์ประกอบการพัฒนาภาวะผู้นำของ อสม. ในการบริการสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ 3) เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำของ อสม. ในการบริการสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ อสม.จำนวน 562 คน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของ อสม. จำนวน 558 คน จากพื้นที่เขตสุขภาพ 12 เขต รวมทั้งหมด 1,120 คน ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือได้แก่ แบบวัดภาวะผู้นำของ อสม. ในการบริการสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ แบบสอบถามองค์ประกอบและแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำของ อสม.ในการบริการสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ และแบบสัมภาษณ์เชิงลึกรายบุคคล การวิเคราะห์ผลโดยใช้สถิติได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจสำหรับข้อมูลเชิงปริมาณ และใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาสำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพ พบว่าภาวะผู้นำของ อสม.ในการบริการสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ประกอบด้วย 6 ด้าน ได้แก่ 1) คุณธรรม จริยธรรมในการเป็น อสม. 2) ความต้องการช่วยเหลือผู้อื่น 3) การสื่อสารและสร้างสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์ 4) ความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อการพัฒนา 5) การใฝ่เรียนรู้และพัฒนาตน และ6) ปัญญาและความสามารถในการช่วยเหลือ โดยมีองค์ประกอบการพัฒนาภาวะผู้นำของ อสม. ในการบริการสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ประกอบด้วย ปัจจัยภายในตัว อสม. ได้แก่ 1) การเป็นแบบอย่างคุณธรรม จริยธรรม 2) ความสามารถในการสื่อสาร 3) ความสามารถในการคิด 4) ภาวะผู้นำโดยธรรมชาติ 5) ปณิธานในการช่วยเหลือผู้อื่น 6) การมีสุขภาพแข็งแรงและพึ่งตนเองได้ และ7) ความศรัทธาในงาน อสม. และปัจจัยภายนอก ได้แก่ 1) บรรยากาศเพื่อการพัฒนา 2) การจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม 3) การมีชุมชนเข้มแข็ง 4) การสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำของ อสม.ในการบริการสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ ได้แก่ 1) นโยบายและการสนับสนุน อสม. จากหน่วยงานสาธารณสุขและที่เกี่ยวข้อง 2) การเรียนรู้และการปฏิบัติของ อสม. จากสภาพจริง 3) การส่งเสริมพลังอำนาจของ อสม.และกลุ่ม และ 4) การพัฒนาหัวใจความเป็นมนุษย์ของ อสม.
Type:
Discipline:
การศึกษาตลอดชีวิตและการพัฒนามนุษย์แบบ 2.1 ศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Collections:
Total Download:
65