จินตนาการจากรูปทรงธรรมชาติ หมายเลข 2 (รูปทรงแห่งความสุข)

Author:
Subject:
Date:
2004
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Description:
เทคนิคไม้ไผ่ เชือกป่าน กาวกระถิน ขนาด 155x180x110 เซนติเมตร เป็นผลงานที่มีรูปแบบพัฒนา และมีวิธีกานำเสนอโครงสร้างโดยใช้เส้นโค้งเป็นหลักแล้วมัดกันทุกจุด การขึ้นโครงลักษณะเหมือนกระด้ง ซึ่งเป็นเครื่องจักสานที่ใช้งานบนบก แล้วแสดงโครงสร้าง แล้วส่วนกลางมัดเข้าไป ซึ่งมีเส้นเล็กซึ่งเหลาคล้ายปีกว่าว มีความถี่มากจึงดูมีความน่าสนใจในจุดกลาง ผลงานชิ้นนี้ใช้วิธีการทำไปเหลาไป มีการทำงานเป็นเวลา 3 เดือน ผลงานชิ้นนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากเปลือกหอยซึ่งมีเห็นตามชายหาด จึงนำมาใช้สร้างสรรค์รูปทรงเป็นการสร้างความสมดุล และสร้างความเลื่อนไหลของเส้น ที่เรียงตัวกัน เกิดการทับซ้อนให้ความรู้สึกห่อหุ้มส่วนกลางที่เป็นโครงแน่น ให้ความรู้สึกปกป้อง สร้างความสมดุล มีความนุ่มนวลและโอบอุ้มในส่วนกลาง และมีความอบอุ่นจากภายใน การควบคุมปริมาณของที่ว่างภายในด้วยขอบเขตของรูปทรงภายนอกที่กำหนดขึ้นจากรูปทรงคล้ายเปลือกหอย เป็นแนวทางในการสร้างสรรค์ที่ว่างแบบ 3 มิติ ส่งผลให้เกิดการดึงอากาศภายนอกเข้ามาภายใน จากเส้นตัดกันที่มีพื้นที่ว่าง ทำให้ผลงานดูเบาบาง โปร่งใสเป็นผลงานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเปลือกหอย แล้วมาจัดสรรรูปทรงขึ้นใหม่โดยใช้เส้นโค้งเป็นหลัก เป็นแบบอย่างในโลกของจินตนาการจากรูปทรงธรรมชาติอีกชิ้นหนึ่ง มีขอบเขตของรูปทรงที่ครบหมดในรูปแบบของรูปทรง เส้นต่าง ๆ นั้นนำไปยังจุดสนใจในส่วนกลาง จากส่วนด้านข้างที่มีลักษณะเป็นวงกลม เข้าไปเป็นโครงสร้างสี่เหลี่ยมขอบมน ทำให้เกิดความรู้สึกถึงความอบอุ่น ปกป้อง เส้นต่าง ๆ ที่นำมาใช้เป็นลักษณะการซ้ำ และมากขึ้นจนทำให้รู้สึกเคลื่อนไหว การประสานกันของเส้นบนพื้นที่ว่างทำให้เกิดความเป็นมวล คือการนำอากาศด้านข้างมาภายในรูปทรง ทำให้มวลนี้ดูไม่หนักการสร้างระนาบของพื้นผิว และการตัดกันของพื้นที่ว่าง ที่เป็นทั้งการทับซ้อนกันของรูปทรงภายใน และภายนอกจึงเกิดมีมิติ เป็นภาพลวงตาได้ในแนวทางการสร้างสรค์ผลงานได้แสดงออกทางความรู้สึกรับรู้ด้วยประสาทสัมผัส ด้วยสายตาคือเส้นที่เกิดการทับช้อนเทคนิคที่สร้างสรรค์ขึ้นมา โดยการประสานกันของเทคนิคการทำว่าวไทยผสม ผสานกันกับเทคนิคการสร้างเครื่องจักสานไทย เกิดเป็นเนื้อหาของแนวเรื่องที่มีการประสานกันเป็นเส้นตัด ทำให้รู้สึกถึงการป้องกัน แนวเรื่องและเทคนิควิธีการที่ผู้วิจัยยังคงต้องพัฒนา คือการเรียนรู้เทคนิคการประสานกันของไม้ไผ่แต่ละชิ้น การเข้าไปศึกษาเทคนิคและวิธีการเหลา การมัดการผูกทำให้เกิดสมาธิ ความเพลิดเพลิน และการเข้าถึงจิตวิญญาณของการทำงานพื้นบ้าน เส้นไผ่ทุกเส้นที่ผ่านมือข้าพเจ้า จุดทุกจุดผ่านช่วงเวลาการสร้างรูปทรงจินตนาการ และต้องมาเป็นผู้รับการตอบสนองตนเอง จึงมีความพอใจในแง่การถ่ายทอดเป็นผลงานทางศิลปะ ที่เกิดจากจิตใจที่ดีงาม และความมีสมาธิที่ได้จากการทำงาน
Type:
Is part of:
โครงการออกแบบผลงานประติมากรรมสร้างสรรค์ติดตั้งภายในห้องประชาสัมพันธ์โรงแรมหัวหิน มาริออท รีสอร์ทแอนด์สปา อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เรื่องโครงสร้างอารมณ์จากธรรมชาติ
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
8