วัฒนธรรมองค์การกับการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษา ในสังกัดเทศบาลกลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1
Other Title:
Organizational culture and personnel administration of municipality school local education in region 1
Subject:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) วัฒนธรรมองค์การของสถานศึกษา ในสังกัดเทศบาล กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1 2) การบริหารงานบุคคลของสถานศึกษา ในสังกัดเทศบาล กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1 และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมองค์การกับการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษา ในสังกัดเทศบาล กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1 โดยใช้สถานศึกษาในสังกัดเทศบาล กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1 จำนวน 103 แห่ง เป็นหน่วยวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือรองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายบริหารทั่วไปหรือหัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป และ พนักงานครูเทศบาล จำนวน 412 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์การในสถานศึกษาตามแนวคิดของแพตเตอร์สันเพอร์กี้และปาร์คเกอร์ (Patterson, Purkey and Parker) และการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาตามแนวคิดของแคสเตทเทอร์
(Castetter) สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
ผลการวิจัย พบว่า
1. วัฒนธรรมองค์การของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาล กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากโดยเรียงค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ดังนี้ หลักเป้าหมายขององค์การ หลักการตัดสินใจ หลักความเอื้ออาทร หลักความหลากหลาย หลักการมอบอำนาจ หลักการยอมรับและการให้ผลตอบแทน หลักการเป็นส่วนหนึ่งขององค์การ หลักความซื่อสัตย์ หลักความเป็นเลิศ และหลักความไว้วางใจ
2. การบริหารงานบุคคลของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาล กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับระดับมาก 9 ด้าน โดยมีค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ความมั่นคงในการปฏิบัติงาน การนำบุคคลเข้าสู่หน่วยงาน การวางแผนกำลังคน กาให้บริการข้อมูลข่าวสาร การเจรจาไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้ง การคัดเลือก การประเมินผลการปฏิบัติงาน การให้บริการต่อเนื่อง การพัฒนาและการสรรหา และระดับป่านกลาง 1 ด้าน คือ สิ่งตอบแทน
3. วัฒนธรรมองค์การกับการบริหารงานบุคคลของสถานศึกษาในสังกัดเทศบาล กลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 1 มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
The purposes of this research were to find 1) organization culture of municipal school in region 1 2) personnel administration of municipal school in region 1 3)the relationship between organizational culture and personnel administration of municipality school local education in region 1. The sample used in this research were 103 schools under the municipal school in region 1. The respondents consisted of school directors, school deputy directors and teachers, with the total of 412. The research instrument was a questionnaire organizational culture based on Patterson, Purkey and Parker and personnel administration based on Castetter. The statistic used to analyze the data were frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, and Pearson's product moment correlation coefficient. The findings of research were as follows :
1. Organizational culture of municipal school in region 1, as a whole and as an individual, was found at a high level ; ranking from the highest to the lowest : principle of purpose, principle of decision making, principle of caring, principle of diversity, principle of empowerment, principle of recognition and reward, principle of belonging, principle of integrity, principle of excellence and principle of trust and confidence.
2. Personnel administration of municipal school in region 1, as a whole was found out high level and as an individual was found at a high level and median level ; ranking from the highest to the lowest : security, Induction, manpower planning, information, collective negotiation, selection, appraisal, continuity of service, development and compensation.
3. There was a relationship between organizational culture and personnel administration of municipal school in region 1, at .01 level of significance.
Type:
Degree Name:
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
276