การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อบริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้า : กรณีศึกษา ศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา

Other Title:
Development of e-reference service information system: a case study of Academic Resource Center Suan Sunandha Rajabhat University
Author:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการระบบสารสนเทศเพื่อบริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้า 2) พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อบริการตอบคำถาม และช่วยค้นคว้า และ 3) ประเมินความพึงพอใจการใช้บริการระบบสารสนเทศเพื่อบริการตอบคำถาม และช่วยค้นคว้า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จำกัดขอบเขตเฉพาะผู้ใช้บริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้า ศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้แก่ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 - 3 ที่เคยเข้ารับบริการตอบคำถามจากโต๊ะให้บริการของศูนย์วิทยบริการ จำนวน 48 คน ในปีการศึกษา 2559 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีทางสถิติเพื่อหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย (x⎺) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาความต้องการระบบสารสนเทศเพื่อบริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้าพบว่า ผู้ใช้บริการต้องการระบบที่สามารถเข้าใช้บริการได้โดยไม่จำกัดเวลาและสถาน โดยไม่ต้องเดินทางมาที่ห้องสมุด จากการรวมผลความต้องการและจัดลำดับการเลือกใช้เครื่องมือในระบบที่ผู้ใช้เลือกใช้บริการเมื่อพบปัญหาสารสนเทศ โดยเครื่องมือที่กลุ่มตัวอย่างมีความต้องการมากที่สุดคือ บริการกระดานสนทนาออนไลน์ (Online Chat) รองลงมาคือ บริการคำถามที่ถามบ่อย (FAQs) บริการแบบคำขอใช้บริการ (Request Form) และบริการเชื่อมโยงแหล่งสารสนเทศอื่น ๆ (Link)
2. การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อบริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้า ด้วยโปรแกรมดรูปัลเวอร์ชัน 7 ในการออกแบบและพัฒนาเครื่องมือหลักในระบบสารสนเทศประกอบด้วย บริการสนทนาออนไลน์ บริการคำถามที่ถามบ่อย บริการแบบคำขอใช้บริการ บริการเชื่อมโยงแหล่งสารสนเทศอื่น ๆ และประเมินประสิทธิภาพของระบบโดยผู้เชี่ยวชาญได้ค่าเฉลี่ย (X⎺) รวมอยู่ที่ 4.69 ดังนั้นระดับความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ต่อการทำงานของระบบมีประสิทธิภาพในระดับมากที่สุด
3. การประเมินความพึงพอใจระบบสารสนเทศเพื่อบริการตอบคำถามและช่วยค้นคว้าพบว่า ผู้ใช้มีความพึงพอใจต่อเครื่องมือในระบบโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย (X⎺) เท่ากับ4.31 โดยเครื่องมือที่กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจมากที่สุดในระบบคือ บริการแบบคำขอใช้บริการรองลงมาคือ บริการเชื่อมโยงแหล่งสารสนเทศอื่น ๆ บริการสนทนาออนไลน์ และบริการคำถามที่ถามบ่อย
The research was aimed for 1) to study the needs of academic library user
for E-Reference service Information system 2) To develop the E-Reference service
Information system and 3) to evaluate investigate the satisfaction of those using the
E-Reference service Information system. A sample group of 48 users for reference
service was drawn from the first-year to third-year students. Data were analyzed by
using percentage, mean and standard deviation
The results of this research were as follows:
1. The results of study the needs of user for the E-Reference service Information system. the results of this phase showed that users required the online Information system. the results of this phase showed that users required the online access to reference service from the remote distance anywhere, anytime. Overall the most preferred tool is Online chat. According to the result of requirements and tools selection in the different situations, followed by FAQs (Frequently asked questions), Request form and Link Information source service, level respectively.
2. The results of develop E-Reference service Information system with Drupal7 for design and develop system consisted of E-Reference service Information system through Online Chat, FAQs, Request form, and Link Information source service and performance evaluation by xperts the results showed that rated their performance at highest level the mean score equaled to 4.69.
3. The results of evaluate satisfaction of E-Reference service Information system which the results showed that users rated their satisfactions at high level the mean score equaled to 4.31. Overall the most preferred tool is Request form, followed by and Link Information source service, Online chat and FAQs, level respectively.
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาสนเทศศาสตร์เพื่อการศึกษา
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
304