บทบาทตามหน้าที่สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดด้านการศึกษา
Other Title:
The functional roles in education for members of provincial administration organization
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพโดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อทราบ (1) องค์ประกอบของหน้าที่สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดด้านการศึกษา (2) บทบาท ตามหน่าที่สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดด้านการศึกษา การวิจัยมี 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 กำหนดองค์ประกอบและตัวบ่งชี้องค์ประกอบ ขั้นตอนที่ 2 หาบทบาทตามหน้าที่สมาชิกสภาองค์การ บริหารส่วนจังหวัดด้านการศึกษา เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามชนิดประมาณค่า กลุ่มตัวอย่างสำหรับการวิจัย คือ องค์การบริหารส่วนจังหวัด จำนวน 63 แห่ง ผู้ให้ข้อมูล แต่ละแห่ง จำนวน 4 คน ประกอบด้วย สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด จำนวน 2 คน ปลัดองค์การบริหารส่วน จังหวัด จำนวน 1 คน และ ผู้อำนวยการกองการศึกษาองค์การบริหารส่วนจังหวัดจำนวน 1 คน รวม องค์การบริหารส่วนจังหวัดละ 4 คน รวม 252 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบของหน้าที่สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดด้านการศึกษาเป็นพหุ องค์ประกอบมีจำนวน 12 องค์ประกอบ คือ 1) การสร้างความพร้อมการบริหารจัดการศึกษาในท้องถิ่น มี 23 ตัวแปร 2) การสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชน มี 17 ตัวแปร 3) การสร้างทีมงานและความร่วมมือ มี 11 ตัวแปร 4) การมีส่วนร่วมและวางแผนพัฒนาการศึกษา มี 9 ตัวแปร 5) การเป็นตัวเร่งการเปลี่ยนแปลง มี 10 ตัวแปร 6) การมีความตระหนักรู้ด้านการจัดการศึกษา มี 6 ตัวแปร 7) การสร้างแรงดลใจ มี 5 ตัวแปร 8) การบริหารจัดการความสัมพันธ์ มี 4 ตัวแปร 9) การรับรู้และตอบสนองต่อความต้องการประชาชน มี 3 ตัวแปร 10) การพัฒนาศักยภาพผู้อื่น มี 3 ตัวแปร 11) การบริหารความขัดแย้ง มี 3 ตัวแปร และ 12) การสร้างพลเมืองที่ดี มี 3 ตัวแปร
2. บทบาทตามหน้าที่สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดด้านการศึกษาเป็นพหุบทบาท
This thesis was designed as a mixed methodology based on qualitative and quantitative research. The research objectives were to determine 1) factors of duties for members of Provincial Administration Organization in education, 2) functional roles in education for member of Provincial Administration Organization. The research was comprised of 2 procedures as follows; identifying factors and their indicators, and developing functional roles in education for members of Provincial Administration Organization. The instrument used for data collection was a five-level rating scale opinionnaire. The samples included 63 Provincial Administration Organizations. There were total 252 respondents comprising of 4 people from each unit; 2 members of Provincial Administration Organization, 1 permanent secretary of Provincial Administration Organization, and 1 director of Educational Division in Provincial Administration Organization. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, and Exploratory Factor Analysis.
The findings of this research revealed as follows:-
1. 12 factors of duties in education for members of Provincial Administration Organization in education were found namely; 1) enhancing readiness in educational administration with 23 variables, 2) educating people with 17 variables, 3) team building and collaboration with 11 variables, 4) participation and educational development planning with 11 variables, 5) change catalyst with 10 variables, 6) educational awareness with 6 variables, 7) encouraging inspiration with 5 variables, 8) relationship management with 4 variables, 9) perception and responding to people’s need with 3 variables, 10) others’ potential development with 3 variables, 11) conflict management with 3 variables, 12) characterization of good citizenship with 3 variables
2. There were 291 functional roles in education for member of Provincial Administration Organization.
Type:
Degree Name:
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
83