การศึกษาเปรียบเทียบการบริหารการศึกษาระดับอาชีวศึกษาประเทศไทยและประเทศสิงคโปร์

Other Title:
The comparative study on vocational education administration of Thailand and Singapore
Subject:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) การบริหารจัดการการศึกษาระดับอาชีวศึกษาประเทศไทย และประเทศสิงคโปร์ 2) ผลการเปรียบเทียบการบริหารการศึกษาระดับอาชีวศึกษาประเทศไทยและประเทศสิงคโปร์ และ 3) ความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการเปรียบเทียบการบริหารการศึกษาระดับอาชีวศึกษาประเทศไทยและประเทศสิงคโปร์ การวิจัยนี้เป็นการงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยแบ่งเป็น 4 ตอน ในการวิจัยครั้งนี้คือ 1) การศึกษาวิเคราะห์หลักการ แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการการศึกษาระดับอาชีวศึกษาประเทศไทย 2)การศึกษาวิเคราะห์หลักการ แนวคิดทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการการศึกษาระดับอาชีวศึกษาประเทศสิงคโปร์3) วิเคราะห์เปรียบเทียบการบริหารการศึกษาระดับอาชีวศึกษา ประเทศไทยและประเทศสิงคโปร์ และ4) ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญต่อผลการเปรียบเทียบในการบริหารการศึกษาระดับอาชีวศึกษา ประเทศไทยและประเทศสิงคโปร์
ผลการวิจัยพบว่า ผลการเปรียบเทียบการบริหารการศึกษาระดับอาชีวศึกษาประเทศไทยและประเทศสิงคโปร์โดยแบ่งเป็น 18 ประเด็น พบว่า ทั้ง 18 ประเด็น มีความเหมือนกันเป็นส่วนใหญ่ แต่อาจมีความแตกต่างกันในการดำเนินการดังนี้ เช่น ด้านนโยบายการจัดการเรียนให้แก่ประชาชนมีการจัดการศึกษาให้กับผู้เรียนเรียนขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปี ที่เหมือนกัน แต่มีความแตกต่างกันในส่วนการจัดการเรียนภาคบังคับ คือ ประเทศไทย
จำนวน 9 ปี และสิงคโปร์ภาคบังคับ จำนวน 10 ปี เป็นต้นผู้เชี่ยวชาญเห็นด้วยกับผลการเปรียบเทียบของข้อมูล การวิจัยครั้งนี้ซึ่งพบว่าข้อมูลบางประเด็นในการบริหารจัดการอาชีวศึกษาของทั้งสองประเทศมีความสอดคล้องกันตามข้อมูลการวิเคราะห์จริงและข้อมูลบางประเด็นมีความแตกต่างกันทางด้านการบริหารจัดการจริง เพราะบริบทของการบริหารประเทศมีความแตกต่างกัน
The purposes of this research were to determine: 1) Vocational of Education Thailand and
Singapore 2) The Comparative study of Vocational of Education Thailand and Singapore, and 3) The
opinions of experts about the comparative results of Vocation Education of Thailand and Singapore.
This study is a qualitative research comparative of 4 sections. Firstly, study and analysis of thoughts and
theories related to management in Vocation of Educational in Thailand. Secondly, study and analysis of
thoughts and theories related to management in Vocational of Education in Singapore. Thirdly, The
Comparative in Vocational of Education between Thailand and Singapore. Lastly, find out the opintion
of experts on the result of comparison of management in Vocational of Education in Thailand and
Singapore.
Results shown that management in Vocational of Education between Thailand and Singapore can be compared in 18 issues. Most of the 18 issues are similar to each other but might be different in how they are processed. For example; the policy in education for citizens at least for 12 years are the same but for Thailand, mandatory education is 9 years while Singapore is 10 years. Experts have agreed that management in Vocational of Education of the two countries are similar from the data collected but there are some differences because of the country’s policies are different.
Type:
Degree Name:
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
220