การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้รูปแบบการสอนมโนทัศน์เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงมโนทัศน์ เรื่อง สารรอบตัว วิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนถาวรานุกูล

Other Title:
The development of computer assisted instruction using concept attainment model to enhance conceptual thinking ability on substances around us of science subject for Mathayomsuksa 1 students, Thawaranukul School
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้รูปแบบการสอนมโนทัศน์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงมโนทัศน์ เรื่อง สารรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดเชิงมโนทัศน์ เรื่อง สารรอบตัว ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้รูปแบบการสอนมโนทัศน์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้รูปแบบการสอนมโนทัศน์ เรื่อง สารรอบตัว
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนถาวรานุกูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน จำนวน 40 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุมอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเพื่อใช้สอบถามผู้เชี่ยวชาญ 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้รูปแบบการสอนมโนทัศน์ เรื่อง สารรอบตัว 3) แบบทดสอบความสามารถในการคิดเชิง มโนทัศน์ เรื่อง สารรอบตัว 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้รูปแบบการสอนมโนทัศน์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (× ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบ ค่าที (t-test) แบบ dependent
ผลการวิจัยพบว่า
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้รูปแบบการสอนมโนทัศน์เรื่อง สารรอบตัว สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.42/80.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
ความสามารถในการคิดเชิงมโนทัศน์เรื่อง สารรอบตัว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่
เรียนด้วย
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้รูปแบบการสอนมโนทัศน์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโดยใช้รูปแบบการสอนมโนทัศน์ เรื่อง สารรอบตัว อยู่ในระดับมาก (× ̅) = 4.24, S.D. = 0.52)
The purposes of this research were 1) To develop the computer assisted instruction using concept attainment model to enhance conceptual thinking ability on substances around us for mathayomsuksa 1 students to the effectiveness criterion 80/80. 2) To study the conceptual thinking ability on substances around us before and after studying with computer assisted instruction using concept attainment model for mathayomsuksa 1 students. 3) To study the students’ opinion on the computer assisted instruction using concept attainment model to enhance conceptual thinking ability on substances around us. The research samples consisted of 40 students of mathayomsuksa 1 students from Thawaranukul School in the second semester of the academic year 2016, were selected as research samples by Simple Random Sampling. The instruments of this research were 1) Structured interviews of experts. 2) Computer assisted instruction using concept attainment model on substances around us. 3) Conceptual thinking ability test. 4) The questionnaire form on students’ satisfaction. The data were statistically analyzed by mean (× ̅), standard deviation (S.D.) and t-test of dependent.
The results of the study were as follow:
1. The efficiency of the computer assisted instruction using concept attainment model on substances around us for mathayomsuksa 1 students’ score was 81.42/80.17 which met prescribed criterion.
2. Conceptual thinking ability on substances around us for mathayomsuksa 1 students by using computer assisted instruction using concept attainment model was higher than that before the learning at the .01 level of significance.
3. The students’ satisfaction towards computer assisted instruction using concept attainment model on substances around us was at a high level. (× ̅) = 4.24, S.D. = 0.52
Type:
Degree Name:
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
163