การพัฒนาความสามารถการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยวิธีสอนแบบ SQ4R

Other Title:
The development of critical reading ability of Mathayomsuksa 3 students taught by SQ4R teaching method
Author:
Advisor:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบ SQ4R 2) ศึกษาความคิดเห็นของ นักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/8 โรงเรียนราชินีบูรณะ จังหวัดนครปฐม จำนวน 46 คน งานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยก่อนทดลอง (Pre-Experimental Design) โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและสอบหลังการทดลอง (One Group Pretest -Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และแบบสอบถามความคิดเห็น ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบ SQ4R การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (X̅), ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t – test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยวิธีสอนแบบ SQ4R หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบ SQ4R โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
The purposes of this research were to : 1) compare critical reading ability of mathayomsuksa 3 students taught by SQ4R teaching method of pretest and posttest, and 2) study students’ opinions towards learning taught by SQ4R teaching method. The sample were 46 mathayomsuksa 3 students of Rachineeburana School in Nakornpathom. The Pre-experimental design was One Group Pretest - Posttest Design. The research instruments were lesson plan of the critical reading ability of mathayomsuksa 3 students taught by SQ4R teaching method, comprehensive test for critical reading ability of mathayomsuksa 3 students taught by SQ4R teaching method and a questionare for mathayomsuksa 3 students taught by SQ4R teaching method. The data were analyzed by mean (X̅), standard deviation (s.d.) and t-test dependent.
The results of this research were as follow:
1.The posttest critical reading ability of mathayomsuksa 3 students taught by SQ4R teaching method was higher than the pretest, there was statistically significant at .05 level.
2.The mathayomsuksa 3 students’ opinions towards learning taught by SQ4R teaching method were at high level.
Type:
Degree Name:
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการสอนภาษาไทย
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Total Download:
559