การบริหารความเสี่ยงด้านกฎหมายในความรับผิดทางละเมิดของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคล
Other Title:
LEGALLY RISK MANAGEMENT ON TORTIOUS LIABILITY OF LEGAL BASIC EDUCATION SCHOOL ADMINISTRATORS
Author:
Date:
2560-05-15
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) ความเสี่ยงด้านกฎหมายในความรับผิดทางละเมิดของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคล และ 2) องค์ประกอบการบริหารความเสี่ยงด้านกฎหมายในความรับผิดทางละเมิดของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคล กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ สถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 95 โรงเรียน ได้มาจากการกำหนดขนาดตัวอย่างโดยตารางประมาณการขนาดตัวอย่างของ ทาโร ยามาเน่ ที่ระดับความเชื่อมั่น 90 % จากโรงเรียน มัธยมศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 2,361 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลสถานศึกษาละ 3 คน คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายบริหารวิชาการหรือฝ่ายบริหารงานบุคคล และรองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายบริหารงบประมาณหรือฝ่ายบริหารทั่วไป รวมทั้งสิ้น 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบไม่มีโครงสร้างและแบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. การบริหารความเสี่ยงด้านกฎหมายในความรับผิดทางละเมิดของผู้บริหารสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคล เป็นไปตามประมวลกฎหมายและกฎหมายหลัก 2 ฉบับ คือ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 ที่เกิดจากการกระทำให้บุคคลอื่นได้รับความเสียหายโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ภายใต้ขอบข่ายการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคล ครอบคลุมการบริหารงานวิชาการ งบประมาณ งานบุคคล และงานบริหารทั่วไป
2. องค์ประกอบการบริหารความเสี่ยงด้านกฎหมายในความรับผิดทางละเมิดของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคล ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา 2) ด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย 3) ด้านความรับผิดชอบต่อหน้าที่ และ 4) ด้านการไม่ละเลยการปฏิบัติตามกฎหมาย โดยองค์ประกอบหลักที่ 1 มี 5 องค์ประกอบย่อย คือ 1) การพัฒนาทีมงาน 2) การบริหารแบบมีส่วนร่วม 3) การควบคุมภายใน 4) การส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษา และ 5) การประกันคุณภาพการศึกษา
The purposes of this research were to determine : 1) legally risk management on tortious liability of legal basic education school administrators and 2) the factors of legally risk management on tortious liability of legal basic education school administrators . The samples were 95 schools under the Office of Secondary Education Area , the Office of the Basic Education Commission . The samples were from a population size of 2,361 secondary schools nationwide using Taro Yamane estimation table with 90% confidence level . The 285 respondents derived from 3 administrators from each school , comprised of the school director , deputy director of academic or personnel affairs , and deputy director of budget or general administration affairs . Research tools were unstructured interview form and opinionnaire . Statistics used for data analysis were frequency , percentage , arithmetic mean , standard deviation , exploratory factor analysis , and content analysis .
The findings of the research were as follows :
1. The legally risk management on tortious liability of legal basic education school administrators was in compliance with the Civil and Commercial Code , and the Act on Liability for Wrongful Act of Official , B.E. 2539 (1996) in case that the administrators performed their duty with negligence of law as the jurisdiction of the basic school administration covering; academic , budgeting , personnel , and general administration .
2. The legally risk management on tortious liability of legal basic education school administrators factors consisted of 4 main factors : 1) The school administration 2) The legal compliance 3) The accountability and 4) The negligence of law . In addition , the first factor was comprised of 5 sub-factors ; 1) Team development 2) Participatory administration 3) Internal control 4) Supporting of Educational administration and 5) Education quality assurance .
Type:
Discipline:
การบริหารการศึกษา แบบ 2.1 ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Collections:
Total Download:
232