ปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมระบบทำความเย็นภายใต้เขตเศรษฐกิจประชาคมอาเซียน กรณีศึกษาระบบทำความเย็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง
Other Title:
FACTORS THAT AFFECT TO THE REFRIGERATION SYSTEM INDUSTRY UNDER ASEAN ECONOMICS COMMUNITY : A CASE STUDY OF A REFRIGERATION SYSTEM MANUFACTURER.
Author:
Subject:
Date:
2560-04-21
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความพึงพอใจ วิเคราะห์ปัจจัยสภาพแวดล้อมและปัจจัยปฏิสัมพันธ์ที่มีผลต่อผู้ซื้อสินค้าอุตสาหกรรมของบริษัทกรณีศึกษา และวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อผู้ซื้ออุตสาหกรรมระบบทำความเย็นของบริษัทกรณีศึกษา ที่ในปัจจุบันในตลาดระบบทำความเย็นมีการแข่งขันกันรุนแรงมากขึ้น ทั้งนี้ผู้ประกอบการเกี่ยวกับธุรกิจระบบทำความเย็นมีการตื่นตัวเพื่อเข้าสู่เขตการค้าเสรีอาเซียน เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ งานวิจัยนี้เริ่มต้นจากการเก็บข้อมูลปฐมภูมิ โดยการสำรวจและเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามในการสอบถามกลุ่มลูกค้าของบริษัทกรณีศึกษาในอุตสาหกรรมระบบทำความเย็นโดยตรงจากแบบสอบถามที่สร้างขึ้น และข้อมูลทุติยภูมิเป็นข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมระบบทำความเย็น ภายใต้เขตเศรษฐกิจประชาคมอาเซียน ข้อมูลที่ได้จากการศึกษางานวิจัยและข้อมูลจากหลายๆแหล่ง อาทิเช่น กรมการค้าต่างประเทศ สมาคมเครื่องทำความเย็นไทย จากนั้นผู้วิจัยได้เลือกใช้แบบสอบถาม โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบสอบถามปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกสินค้าและบริการ นำข้อมูลที่รวบรวมได้มาวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ พบว่ากลุ่มลูกค้าของบริษัทกรณีศึกษามีระดับความพึงพอใจเกี่ยวกับสินค้าและบริการของบริษัทกรณีศึกษาอยู่ในเกณฑ์ระดับความพึงพอใจมาก ทั้งนี้ค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจของด้านทีมติดตั้งของกลุ่มลูกค้าทั้ง 2 ระดับมีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์ที่น้อยกว่าด้านอื่น ในส่วนปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อสินค้าและบริการ พบว่า กลุ่มลูกค้าระดับที่ 3 และระดับที่ 4 นั้นให้ระดับความสำคัญในด้านสภาพแวดล้อมและด้านปฏิสัมพันธ์ที่ต่างกัน จากการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมระบบทำความเย็น พบว่าไทยได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรทางเทคนิคและการพัฒนาเทคโนโลยีของระบบทำความเย็น ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ รวมถึงปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมและด้านปฏิสัมพันธ์ การวิจัยครั้งนี้จะช่วยเสนอแนะให้ผู้ประกอบการธุรกิจระบบทำความเย็นจะต้องมีการวางแผนและปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ซื้อตลาดอุตสาหกรรมระบบทำความเย็นเมื่อเข้าสู่ตลาดอาเซียน จะช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าและการลงทุนในตลาดอุตสาหกรรมระบบทำความเย็น ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะช่วยให้กระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้น เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าให้มากขึ้น ขยายตลาดอุตสาหกรรมระบบทำความเย็น เพื่อรองรับกับการแข่งขันทั้งภายในประเทศและภายนอกประเทศภายใต้เศรษฐกิจอาเซียน The objective of this research was to study and analyze the factors affecting the Industrial
Market of refrigeration systems case study. The current market in the refrigeration system has
competed more serious. The entrepreneurs about business, the refrigeration system is active to
enter of Asean Economic Community (AEC) in order to adapt to the situation. This research started
at literature review on primary data by the survey collected data using questionnaires and
interviews in the company's customer case study, industrial refrigeration system directly from a
questionnaire created. And secondary data is all about Factors that affect to the refrigeration
system industry under ASEAN Economics Community. The data from other many trustable sources
as Department of Foreign Trade and Thai Refrigeration Association. The researchers deployed the
satisfaction of questionnaire using statistical analysis be divided into 2 Parts; Part conditions,
Customer satisfaction survey and Query factors that influence the selection of products and
services. The found that the company's customer case study satisfaction with our products and
services company's customer case study in terms of satisfaction. But the average value of the
installation team. Customers found that the third and fourth level is a priority on the environment
and the interaction is different. The factors that affect the purchase of products and services.
Customers found that the third and fourth level is a priority on the environment and the interaction
of different. The study on the factors affecting the industrial cooling system. Thailand was found
to give priority to the development of personnel in various fields, be it technical personnel and
technology development of the cooling system. This is another important factor. Including
environmental factors and their interactions. This research will help advise the case study requires
planning and marketing strategy the needs of industrial market of refrigeration systems, buyers
Thailand into ASEAN market. It boosts the opportunities of trade and investment in industrial
refrigeration systems. These factors will help stimulate more sales. Increase customer satisfaction
even more. Expanding industrial market of refrigeration systems to cope up with the competition
in the domestic and foreign under the Asean Economics Community.
Type:
Discipline:
การจัดการงานวิศวกรรม แผน ก แบบ ก 2 ปริญญามหาบัณฑิต
Collections:
Total Download:
1266