กลยุทธ์การบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษา
ชื่อเรื่องอื่น:
THE STRATEGIES OF INFORMATION AND COMMUNICATION TECHNOLOGY ADMINISTRATION FOR SECONDARY SCHOOL
ผู้แต่ง:
หัวเรื่อง:
วันที่:
2560-05-11
สำนักพิมพ์:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
บทคัดย่อ:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) องค์ประกอบการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษา 2) กลยุทธ์การบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษา มีวิธีดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ 1) การกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย 2) การวิเคราะห์องค์ประกอบ และ 3) การกำหนดกลยุทธ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ใน ปีการศึกษา 2558 จำนวน 78 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้างานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และผู้ที่ทำงานสารสนเทศ รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 234 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ สำหรับการหากลยุทธ์การบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษา โดยวิธีการสนทนากลุ่มกับผู้เชี่ยวชาญ และใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. องค์ประกอบการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษา ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ คือ 1) การส่งเสริมการมีส่วนร่วมการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2) การจัดการความรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3) การพัฒนาทรัพยากรขั้นพื้นฐาน 4) การบริหารคุณภาพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 5) การพัฒนาครูและบุคลากรที่รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และ 6) การบริการวิชาการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
2. กลยุทธ์การบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษา รวมทั้งสิ้น 14 กลยุทธ์ จำแนกเป็น 1) การส่งเสริมการมีส่วนร่วมการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3 กลยุทธ์ 2) การจัดการความรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3 กลยุทธ์ 3) การพัฒนาทรัพยากรขั้นพื้นฐาน 3 กลยุทธ์ 4) การบริหารคุณภาพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2 กลยุทธ์ 5) การพัฒนาครูและบุคลากรที่รับผิดชอบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2 กลยุทธ์ และ 6) การบริการวิชาการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 กลยุทธ์
The purposes of this research were to determine: 1) the factors of information and communication technology administration for secondary school, and 2) the strategies of information and communication technology administration for secondary school. There were 3 steps of this research operation: creating a conceptual framework, analyzing factors, and determining the guideline and strategies of information and communication technology. The sample were 78 secondary schools. The respondents were: 1) school director, 2) head of department of information and communication technology, and 3) officer of information and communication technology with a total of 234 respondents. The research instrument was opinionnaire. The quantitative data was analyzed by frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, and exploratory factor analysis. The qualitative data to determine guidelines and strategies of information and communication technology were collected by focus group discussion and analyzed by content analysis.
The findings of this study were as follows:
1. The factors of information and communication technology administration for secondary school consisted of six factors which were: 1) promoting participation 2) knowledge management 3) basic resources development 4) quality management 5) teacher and officer development and 6) communication service.
2. There were 14 strategies of information and communication technology administration for secondary school. These divided into 6 components; 1) 3 strategies of promoting participation 2) 3 strategies of knowledge management 3) 3 strategies of basic resources development 4) 2 strategies of quality management 5) 2 strategies of teacher and officer development 6) 1 strategy of communication service.
ประเภทผลงาน:
สาขาวิชา:
การบริหารการศึกษา แบบ 2.1 ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
จำนวนดาวน์โหลด:
547