การพัฒนาความเข้าใจที่คงทน เรื่องกิจกรรมทางเศรษฐกิจในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการนำเสนอมโนทัศน์กว้างล่วงหน้า
Other Title:
THE DEVELOPMENT OF ENDURING UNDERSTANDING ON ECONOMIC ACTIVITY IN DAILY LIFE OF MATTHAYOMSUKSA 5 STUDENTS USING ADVANCE ORGANIZER MODEL
Author:
Subject:
Date:
2558-12-22
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กิจกรรมทางเศรษฐกิจในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการนำเสนอมโนทัศน์กว้างล่วงหน้า 2) เพื่อศึกษาความเข้าใจที่คงทน เรื่อง กิจกรรมทางเศรษฐกิจในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการนำเสนอมโนทัศน์กว้างล่วงหน้า 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการนำเสนอมโนทัศน์กว้างล่วงหน้า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดห้วยจรเข้วิทยาคม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จ านวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง กิจกรรมทางเศรษฐกิจในชีวิตประจำวันโดยใช้รูปแบบการนำเสนอมโนทัศน์กว้างล่วงหน้า แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง กิจกรรมทางเศรษฐกิจในชีวิตประจำวัน แบบสังเกตพฤติกรรมความเข้าใจที่คงทน แบบประเมินตนเองของนักเรียน แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการนำเสนอมโนทัศน์กว้างล่วงหน้า การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (X̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กิจกรรมทางเศรษฐกิจในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้รูปแบบการนำเสนอมโนทัศน์กว้างล่วงหน้าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความเข้าใจที่คงทน เรื่อง กิจกรรมทางเศรษฐกิจในชีวิตประจ าวัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการน าเสนอมโนทัศน์กว้างล่วงหน้าอยู่ในระดับดี
3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการนำเสนอมโนทัศน์กว้างล่วงหน้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก The purposes of this research were to: 1) compare the learning achievements on economic activity in daily life of Mathayomsuksa 5 students before and after using advance organizer model 2) study enduring understanding on economic activity in daily life of Mathayomsuksa 5 students using advance organizer model and 3) study the opinion of Mathayomsuksa 5 students toward advance organizer model. The sample of this research consisted of 30 Mathayomsuksa 5/3 students who studied at Wathuayjawrakay Wittayakom School for the first semester in 2015 at Wathuayjawrakay Wittayakom School, Phrapathomchedi District, Nakornpathom Province of the Office of Secondary School District 9. The research instruments were: 1) lesson plans 2) a learning achievements test, 3) an enduring understanding observation 4) a self-assessment form 5) a questionnaire on the opinion of student advance organizer model. The data were analyzed by using mean (X̅) standard deviation (S.D.), t – test for dependent and content analysis.
The findings were as follows:
1. The learning achievements on economic activity in daily life of Mathayomsuksa 5 students using advance organizer model were higher than before at the level of .05 significance.
2. The enduring understanding on economic activity in daily life of Mathayomsuksa 5 students after using advance organizer model were good mean score.
3. The opinions of Mathayomsuksa 5 students towards advance organizer model were at high level of agreement.
Type:
Discipline:
การสอนสังคมศึกษา แผน ก แบบ ก 2 ระดับปริญญามหาบัณฑิต
Collections:
Total Download:
799