การพัฒนาชุดการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันเรื่องการร้อยลูกปัด วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดอ่างแก้ว (จีบ ปานขำ)
Other Title:
THE DEVELOPMENT OF INSTRUCTIONAL PACKAGE BY USING AN INSTRUCTION MODEL BASED ON SIMPSON’S PROCESS FOR PSYCHO-MOTER SKILL DEVELOPMENT ON THE TOPIC OF THREADING BEADS IN CAREER AND TECHNOLOGY SUBJECT FOR THE FIFTH GRADE WATANGKAEW (JEEB PANKAM) SCHOOL
Author:
Subject:
Date:
2559-08-11
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันเรื่องการร้อยลูกปัดให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการประดิษฐ์ชิ้นงานด้วยชุดการสอน 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยชุดการสอน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดอ่างแก้ว(จีบ ปานขำ) ปีการศึกษา 2559 ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่าง แบบง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม โดยการจับฉลากมา 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างสำหรับผู้เชี่ยวชาญ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) ชุดการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันเรื่องการร้อยลูกปัด 4) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติงานร้อยลูกปัด 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ((x ) ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพของชุดการสอน (E_1/E_2) และ ค่าที (T-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันเรื่องการร้อยลูกปัดวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดอ่างแก้ว (จีบ ปานขำ) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 95.03/81.33 ตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการประดิษฐ์ชิ้นงานของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันเรื่องการร้อยลูกปัดพบว่านักเรียนมีคะแนนทักษะการปฏิบัติงานเฉลี่ย ((x ) ̅) เท่ากับ 3.80 อยู่ในระดับดีมาก
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของ ซิมพ์ซันเรื่องการร้อยลูกปัดวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดอ่างแก้ว (จีบ ปานขำ) มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ((x ) ̅ = 2.59, S.D.= 0.49)
The purposes of this research were 1) to develop Instructional Packages by using an Instruction Model Based on Simpson’s Process for Psycho-Moter skill development on the topic of Threading Beads with the sufficient standard criterion of 80/80, 2) to study the performance working skill after the Instructional Packages, 3) to study the achievement from Instructional Packages, 4) to study the students’ satisfaction towards the developed Instructional Packages.The samples were 30 grade 5 students of Watangkaew (Jeep Pankam) school of 2016 academic year. They were selected by using cluster sampling technique.
The instruments consisted of 1) a structured interview form 2) Lesson plans 3) an Instructional Packages 4) an achievement learning test 5) Threading Beads Competency Assessment form and 6) a students’ satisfaction questionnaire.
Statistics used for analyzing data were: mean (
X
), standard deviation (S.D.), the efficiency of the Instructional Package was analyzed by means of E1/E2 and t-test dependent.
The results of the study were as the following:
1. The efficiency of the Instructional Packages had efficacies (E1/E2) of 95.03/89.33 According to the criteria of 80/80.
2. The students’ mean score of the performance working skill after the Instructional Packages was 3.80 at a good level
3. The scores of post-test higher than pre-test was statistically significant at .01 level.
4. The students’ satisfaction toward the Instructional Packages was at a high level. ( ̅ = 2.59, S.D.= 0.49)
Type:
Discipline:
เทคโนโลยีการศึกษา แผน ข ระดับปริญญามหาบัณฑิต
Collections:
Total Download:
284