การศึกษาความสามารถด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ใช้วิธีสอนอ่านแบบ MIA
Other Title:
THE STUDY OF THE READING COMPREHENSION ABILITY OF PRATHOMSUKSA 4 STUDENTS BY USING THE MIA READING TEACHING METHOD
Author:
Date:
2559-01-07
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ที่ใช้วิธีสอนอ่านแบบ MIA และ 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ที่ใช้วิธีสอนอ่านแบบ MIA กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/6 มีจำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนอนุบาลยโสธร
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการอ่านจับใจความ ที่ใช้วิธีสอนอ่านแบบ MIA 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านจับใจความที่ใช้วิธีสอนอ่านแบบ MIA เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ที่ใช้วิธีสอนอ่านแบบ MIA การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติค่าเฉลี่ย ( ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1. ความสามารถด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัด การเรียนรู้ที่ใช้วิธีสอนอ่านแบบ MIA สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ที่ใช้วิธีสอนอ่านแบบ MIA อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก The purposes of this research were 1) to compare the reading comprehension of Prathomsuksa 4 students before and after using the MIA reading teaching method, and 2) to study Prathomsuksa 4 students’ attitude toward MIA reading teaching method. The samples were 30 Prathomsuksa 4/6 students of Anubanyasothon School. The research was conducted within second semester of the 2014 Academic Year.
The instruments used in this study were 1) 4 lesson plans of reading comprehension using the MIA reading teaching method 2)Using the multiple choices of MIA reading teaching method to test the reading comprehension skill, and 3)The questionnaires of Prathomsuksa 4 to assess the student’s attitude toward the MIA reading teaching method. The data was analyzed by mean ( ) and Standard Deviation (S.D.). The results were analyzed using a t-test dependent design.
The research findings were as follows:
1. The reading comprehension of Prathomsuksa 4 students’ taught by using MIA reading teaching method were significantly higher than before study at the .05 level.
2. The Prathomsuksa 4 student’s attitude toward MIA reading teaching method were at high agreement level
Type:
Discipline:
การสอนภาษาไทย แผน ก แบบ ก 2 ระดับปริญญามหาบัณฑิต
Total Download:
377