การพัฒนาแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Other Title:
THE DEVELOPMENT OF ENGLISH READING COMPREHENSION EXERCISES BASED ON ASEAN COMMUNITY CONTENT FOR THE TENTH GRADE STUDENTS.
Author:
Subject:
Date:
2559-08-04
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1 ) เพื่อพัฒนาแบบฝึกและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 คน โรงเรียนธัญบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 15 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัย The One Group Pretest – Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน – เขียน
( อ 31203 ) 2) แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 3) แบบทดสอบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (x) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า
t-test แบบ Dependent และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1) แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.07/80.78 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
2) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังใช้แบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน อยู่ในระดับดี ( x = 4.34 , S.D. = 0.80 )
The purposes of this research were : 1) to develop and test the efficiency of English reading comprehension exercises based on ASEAN community content to meet the efficiency criterion of 80/80, 2) to compare the ability in English reading comprehension of the tenth grade students before and after; this was based on ASEAN community content, and 3) to study the satisfaction of the tenth grade students regarding the exercises. The samples of this research were 40 tenth grade students studying during the first semester of the academic year 2015 at Thanyaburi school, the secondary educational service area office 4. The duration of the research implementation totaled 15 hours. The research design was the one group pretest – posttest.
The instruments of this research were ; 1) English Reading-Writing lesson plans (E31203), 2) the English reading comprehension exercises, 3) the English reading comprehension tests, 4) questionnaires inquiring students’ opinion on the development of English reading comprehension based on ASEAN community content. The data were statistically analyzed by statistical means, percentage, standard deviation, t-test dependent and content analysis.
The results of this research revealed that:
1. The efficiency of the English reading comprehension exercises based on ASEAN community content met the criterion of 80.07/80.78
2. Students' reading comprehension ability pretest and posttest outcome in English reading comprehension exercises based on ASEAN community content the mean score on posttest was higher than pretest with statistically significant at .05 level.
3. The tenth grade students revealed their positive opinion on the development of English reading comprehension based on ASEAN community content at a high level; ( x= 4.34 , S.D. = 0.80 )
Type:
Discipline:
หลักสูตรและการนิเทศ แผน ก แบบ ก 2 ระดับปริญญามหาบัณฑิต
Collections:
Total Download:
278