การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กระบวนการอ่านขยายความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Other Title:
THE DEVELOPMENT OF ENGLISH READING EXERCISES FOR COMPREHENSION BY USING ELABARATIVE PROCESS FOR MATTHAYOMSUKSA TWO
Author:
Subject:
Date:
2559-08-03
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กระบวนการอ่านขยายความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดสระสี่มุม 2) เปรียบเทียบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังการใช้แบบฝึก และ3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กระบวนการอ่านขยายความที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดสระสี่มุม จังหวัดนครปฐม จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กระบวนการอ่านขยายความ 2) แบบทดสอบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบที เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้สื่อที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการหาค่าระดับความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.40/75.75 แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 8 บทมีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.40 และคะแนนทดสอบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษหลังเรียนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.75
2. ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังจากเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่าทักษะการอ่านภาษาอังกฤษก่อนการใช้แบบฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนมีความคิดเห็นที่ดีมากต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กระบวนการอ่านขยายความ
The purposes of the research were to:1) develop and test the efficiency of English reading comprehension exercises using elaborative process for MatthayomsuksaTwo students.; 2)compare students’ English reading comprehension skill before and after using the English reading exercisesand 3) investigate students’ opinions toward the English reading comprehension exercisesusing elaborative process.The sample consisted of 30 Matthayomsuksa Two students of Watsrasimum School, Nakhonpathom during the academic year 2015.The research instruments were: 1) English reading comprehension exercisesusing elaborative process; 2)an English reading testand 3) a questionnaire.The data were analyzed by paired-samples t-test, mean and standard deviation.
The results of the study were as follows:
1. The efficiency scores of the English reading exercises were75.40/75.75. The average score of the English reading exercises from the 8 units was 75.40percent and the average score of the post-test was 75.75percent.
2. The students’ English reading skill after using the constructed the English reading exercises was significantly higher than before using the English reading exercises at the .05 level.
3. The students’ opinions toward the English reading exercises using elaborative process were highly positive.
Type:
Discipline:
การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ แผน ก แบบ ก 2 ระดับปริญญามหาบัณฑิต
Collections:
Total Download:
677