การจัดสร้างเบียร์เกมที่เล่นผ่านเว็บเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ปรากฏการณ์แส้ม้าในห่วงโซ่อุปทาน
Other Title:
WEB-BASED BEER GAME CONSTRUCTION IN ORDER TO ENCOURAGE BULLWHIP EFFECT LEARNING IN SUPPLY CHAIN
Author:
Subject:
Date:
2559-06-07
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
งานวิจัยเรื่อง การจัดสร้างเบียร์เกมที่เล่นผ่านเว็บเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ปรากฏการณ์แส้ม้าในห่วงโซ่อุปทาน มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดสร้างโปรแกรมแบบจำลองสถานการณ์เบียร์เกมบนคอมพิวเตอร์ที่สามารถเล่นได้บนอินเตอร์เน็ต (ผ่านเว็บ) เพื่อใช้ในการศึกษาปรากฏการณ์แส้ม้าในห่วงโซ่อุปทาน นอกจากนี้ผู้วิจัยยังต้องการทำการศึกษาความแตกต่างของปรากฏการณ์แส้ม้าเมื่อผู้เล่นแต่ละส่วนงานในห่วงโซ่อุปทานได้มีการแบ่งปันข้อมูลระหว่างกันและศึกษาผลของปรากฏการณ์แส้ม้าเมื่อมีการกำหนดจำนวนชุดการสั่งซื้อ โดยทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมการจัดการและ โลจิสติกส์ รายวิชาการจัดการโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทาน ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร ทั้งหมด 40 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่เล่นแบบจำลองสถานการณ์เบียร์เกมที่เล่นบนกระดานและเล่นผ่านเว็บซึ่งเป็นโปรแกรมที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น โดยให้ทำแบบสอบถามความพึงพอใจและแบบทดสอบความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความแปรปรวน และใช้สถิติเชิงอนุมานในการทดสอบสมมติฐาน เปรียบเทียบค่าความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยสถิติ t-test
จากผลการศึกษาพบว่าผู้ที่เล่นผ่านเว็บมีระดับความพึงพอใจมากกว่าผู้เล่นบนกระดาน ผลการทดสอบความรู้ความเข้าใจของทั้งสองกลุ่มพบว่าการเล่นแบบจำลองสถานการณ์เบียร์เกมมีส่วนช่วยให้นักศึกษาได้เข้าใจการเกิดปรากฏการณ์แส้ม้าและคะแนนการทดสอบของผู้เล่นผ่านเว็บเป็นที่น่าพอใจกว่าผู้ที่เล่นบนกระดาน ในการทำการศึกษาความแตกต่างของปรากฏการณ์แส้ม้าเมื่อผู้เล่นแต่ละส่วนงานในห่วงโซ่อุปทานได้มีการแบ่งปันข้อมูลระหว่างกันและศึกษาผลของปรากฏการณ์แส้ม้าเมื่อมีการกำหนดจำนวนชุดการสั่งซื้อพบว่า การเกิดปรากฏการณ์แส้ม้าที่เกิดขึ้นในการเล่นแบบจำลองที่เห็นเพียงความต้องการของลูกค้าที่อยู่ติดกันที่รุนแรงกว่าแบบจำลองที่สามารถมองเห็นความต้องการของลูกค้าที่แท้จริง และจากการทดสอบเปรียบเทียบทีละส่วนงานของแบบจำลองที่กำหนดจำนวนชุดการสั่งซื้อและไม่กำหนดจำนวนชุดการสั่งซื้อทุกส่วนงานไม่มีความแตกต่างกันตามระดับนัยสำคัญทางสถิติ
The study on, “WEB-BASED BEER GAME CONSTRUCTION IN ORDER TO ENCOURAGE BULLWHIP EFFECT LEARNING IN SUPPLY CHAIN” had aim to develop beer distribution game program that can be played on the internet (Web Service) for studying of Bullwhip Effect. In addition, the researcher wanted to study the Bullwhip Effect when the information is being shared among the players and when the batch ordering is a constrained. The sample of this research was group of students of Logistics and Supply Chain Management course, Department of Industrial Engineering and Management, Faculty of Engineering and Industrial Technology, Silpakorn University. The group of 40 students was divided into two sub-groups. One sub-group played the board game whilst another one played the web-based game. All students took a pre-test, a post-test and satisfaction questionnaires. The data was analyzed by descriptive statistics and Inferential Statistics including average, variance, and hypothesis testing by t-test method.
The result of the study show that the satisfactory level of the web-based game is higher the board game. Moreover, the web-based game yield the score on the post-test higher than the board game. In case of the Bullwhip Effect study, the bullwhip effect phenomenon could be observed clearly on the case of blinded end-user demand. Additionally, the research found that the batch ordering and no batch ordering cases were not significance difference.
Type:
Discipline:
การจัดการงานวิศวกรรม แผน ก แบบ ก 2 ปริญญามหาบัณฑิต
Collections:
Total Download:
1022