องค์กรแห่งความสุขของโรงเรียนศรีบุณยานนท์
Other Title:
HAPPY WORKPLACE IN SRIBOONYANON SCHOOL
Author:
Subject:
Date:
2559-08-05
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) สภาพการเป็นองค์กรแห่งความสุขของโรงเรียน
ศรีบุณยานนท์ 2) ทัศนะของบุคลากรในโรงเรียนศรีบุณยานนท์ต่อการเป็นองค์กรแห่งความสุข โดยใช้
บุคลากรในโรงเรียนศรีบุณยานนท์เป็นหน่วยวิเคราะห์ (unit of analysis) ประชากรที่ศึกษาได้แก่
ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จานวน 104 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยปรับจากแบบสอบถามความสุข
ด้วยตนเอง ตามแนวคิดสานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ
มหาวิทยาลัยมหิดล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์กรแห่งความสุขของโรงเรียนศรีบุณยานนท์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา
เป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมาก 5 ด้าน โดยเรียงลาดับค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปน้อยดังนี้
ด้านคุณธรรม ด้านน้าใจงาม ด้านการหาความรู้ ด้านครอบครัวที่ดี และด้านความสุขขององค์กร
และสังคม ส่วนด้านอื่นอยู่ในระดับปานกลาง 3 ด้าน โดยเรียงลาดับค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปน้อย
ดังนี้ ด้านการผ่อนคลาย ด้านใช้เงินเป็น และด้านสุขภาพดี
2. ทัศนะของบุคลากรในโรงเรียนศรีบุณยานนท์ต่อองค์กรแห่งความสุข พบว่า ด้านสุขภาพดี:
บุคลากรมีการออกกาลังกายอย่างสม่าเสมอ และมีการตรวจสุขภาพประจาปี ด้านน้าใจงาม: บุคลากร
มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แบ่งปันสิ่งต่าง ๆ ให้กัน และมีการทางานเป็นทีม ด้านการผ่อนคลาย:
บุคลากรมีการผ่อนคลายความเครียดด้วยการปรับใจรับสิ่งที่เกิดขึ้น สภาพปัญหา สถานการณ์ และใช้
เวลาว่างกับครอบครัว ด้านการหาความรู้: บุคลากรมีการใฝ่หาความรู้อย่างสม่าเสมอ เพื่อพัฒนา
ตนเอง ด้านคุณธรรม: บุคลากรมีคุณธรรม รู้จักให้อภัย นาคาสอนทางศาสนามาใช้ในการปฏิบัติงาน
ด้านการใช้เงินเป็น: บุคลากรมีรายได้ที่เพียงพอ ไม่มีภาระหนี้สิน รู้จักการวางแผนการใช้เงิน
ด้านครอบครัวที่ดี: บุคลากรให้ความสาคัญกับครอบครัว มีเวลาให้กับครอบครัว โดยการทากิจกรรม
ต่าง ๆ ร่วมกัน ด้านความสุขขององค์กรและสังคม: บุคลากรมีความสุขที่ได้ทางานในองค์กร เพราะมี
ส่วนร่วม และสังคมในการทางานได้รับการยอมรับและรักองค์กร The purposes of this research were to find: 1) The state of happy workplace
in Sriboonyanon School, 2) The personnel perspectives of happy workplace in
Sriboonyanon School. The unit of analysis was person in Sriboonyanon School.
The population were 4 administrators and 100 teachers, with the total of 104.
The research instrument was questionnaire that applied from “Happinometer”,
based on Thai Health Bureau of Health Promotion Thailand and Mahidol University.
The statistics used to analyze the data were frequency, percentage, arithmetic mean,
standard deviation and content analysis.
The findings revealed as follows:
1. The state of happy workplace in Sriboonyanon School as a whole and
individual were found at the high level; ranking from the highest to the lowest
arithmetic mean happy soul, happy heart, happy brain, happy family, happy society,
happy relax, happy money, happy body.
2. The personnel perspectives of happy workplace in Sriboonyanon School
found that Happy body: they exercise regularly and annual health checkup. Happy
heart: they help and share each other in the school, like a teamwork. Happy relax:
they relieve the stress with make understand the problem and situation, as well as
have a free time to relax with their family. Happy Brain: they develop their
knowledge regularly. Happy soul: they forgive each other, and bring religious teaching
to apply for their working. Happy money: they earn enough, no debt and have
expense planning. Happy family: they have a free time to do activity with their family.
Happy society: they are happy to work at the school because they have been
recognized, and participated in the school.
Type:
Discipline:
การบริหารการศึกษา แผน ข ระดับปริญญามหาบัณฑิต
Collections:
Total Download:
1016