การสร้างคุณค่าเชิงศิลปวัฒนธรรมสู่อัตลักษณ์สินค้าของที่ระลึกจังหวัดเพชรบุรี
ชื่อเรื่องอื่น:
Cultural art values creation of products identity for Phetchaburi Province
ผู้แต่ง:
หัวเรื่อง:
วันที่:
2016
สำนักพิมพ์:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
บทคัดย่อ:
วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์คือ 1. ศึกษาความเป็นมาของอัตลักษณ์ของที่ระลึก จังหวัดเพชร
บุรี 2. เพื่อสร้างอัตลักษณ์ใหม่ให้กับของที่ระลึก จังหวัดเพชรบุรี 3. สามารถสร้างรายได้ให้กับจังหวัด
เพชรบุรีผ่านรูปแบบของที่ระลึก รวมไปถึงสามารถส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ โดยมีแนวคิดมาจากสถาน
ที่ประวัติศาสตร์ที่มีความสำคัญต่อจังหวัด เพชรบุรี เป็นอย่างมาก ซึ่งได้แก่ อุทยานประวัติศาสตร์
พระนครคีรี(เขาวัง), พระรามราชนิเวศน์(วังบ้านปืน) และพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน หรือเรียกอีก
ชื่อหนึ่งว่า เมืองสามวัง โดยนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบผลงานของที่ระลึก
การออกแบบสินค้าของที่ระลึก จังหวัดเพชรบุรี ได้แบ่งหมวดหมู่ออกเป็น 3 หมวด ตามชื่อ
ของสถานที่ทั้ง 3 ที่ ซึ่งในแต่ละหมวดจะมีจุดเด่น และการใช้งานที่มีความแตกต่างกันออกไปตามอัต
ลักษณ์ของแต่ละสถานที่ที่ได้นำมาออกแบบ
ผลงานการออกแบบสินค้าของที่ระลึก ที่ได้แนวความคิดมาจาก จังหวัดเพชรบุรี นั้น เพื่อเป็น
การพัฒนาอย่างยั่งยืน จึงมีขั้นตอนในการเผยแพร่ โดยผู้วิจัยเล็งเห็นถึง การตลาดที่มีรูปแบบออนไลน์
และกลยุทธ์ในการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว และการซื้อของที่ระลึกให้พัฒนาไปใน
ทางที่ดียิ่งขึ้น
คำบรรยาย:
ก-ฑ, 147 แผ่น : ภาพประกอบสี ; 30 ซม
ประเภทผลงาน:
ชื่อปริญญา:
ศิลปมหาบัณฑิต
สาขาวิชา:
ศิลปะการออกแบบ
เจ้าของลิขสิทธิ์:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
จำนวนดาวน์โหลด:
306