การศึกษาสถานการณ์สภาวะปัจจุบันของตลาดน้ำเพื่อการพัฒนา : กรณีศึกษาตลาดน้ำอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

Author:
Advisor:
Date:
2008
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อการ ความต้องการซื้อสินค้าหรือบริการของนักท่องเที่ยว และปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อความต้องการขายสินค้าหรือบริการของผู้ประกอบการ ศึกษาปัจจัยส่วนประกอบทางการตลาดที่เป็นตัวกำหนดการตัดสินใจการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการของนักท่องเที่ยว และเพื่อศึกษาพฤติกรรมของความต้องการซื้อสินค้าหรือบริการของนักท่องเที่ยว กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ตลาดน้ำอัมพวาและผู้ประกอบการที่ตลาดน้ำอัมพวา โดยการสุ่มตัวอย่างแบบ 2 ชั้นจำนวน 350 3 คนและ 222 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบสอบถามแบบตัวเลือก และแบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า 5 ระดับ เทคนิคทางสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การหาร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า
1. ในส่วนของนักท่องเที่ยว ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชายมีอายุระหว่าง 21-30 ปีมีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพนักเรียนนักศึกษา มีรายได้ระหว่าง 8,001 บาทถึง 15,000 บาท และในส่วนของผู้ประกอบการ ส่วนใหญ่เป็นเพศชายมีอายุ 35 ถึง 44 ปี มีการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย / ปวช ประกอบอาชีพค้าขายและอยู่ในตำบลอัมพวา
2. เปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้ มาเที่ยวที่ตลาดน้ำอัมพวา จำแนกตามเพศ อายุระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือน พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีเพศ อายุ รายได้ต่อเดือนต่างกัน มีการตัดสินใจซื้อ ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านช่องทางการจัดจำหน่ายไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้ตอบแบบสอบถามที่มีระดับการศึกษาและอาชีพต่างกันมีการตัดสินใจซื้อด้านต่างๆไม่แตกต่างกัน
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
347