กระบวนการกลายเป็นนักพากย์ (Voice Actor) กรณีศึกษา: ทีมพากย์พันธมิตร

Author:
Advisor:
Date:
2019
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
งานศึกษาเรื่อง “กระบวนการกลายเป็นนักพากย์ กรณีศึกษา: ทีมพากย์พันธมิตร” มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงการเข้ามาของกระแสโลกาภิวัตน์ที่ส่งผลให้เกิดการเติบโตขึ้นของกิจการภาพยนตร์ในไทยและศึกษาถึงกระบวนการการกลายเป็นนักพากย์ การสะสมทุน การปรับตัวของทีมพากย์พันธมิตรในวงการพากย์เสียงที่มีการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น โดยใช้วิธีการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพโดยทำการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์อย่างเป็นทางการและสังเกตการณ์อย่างไม่มีส่วนร่วมกับนักพากย์ทีมพากย์พันธมิตร จำนวน 6 คน โดยคัดเลือกจากนักพากย์อยู่กับทีมพากย์พันธมิตรมาตั้งแต่ 10 ปี ขึ้นไป เคยออกรายการโทรทัศน์ในฐานะนักพากย์ทีมพากย์พันธมิตร และปัจจุบันยังคงพากย์เสียงให้กับทีมพากย์พันธมิตรอยู่
ผลการศึกษาพบว่าการเข้ามาของกระแสโลกาภิวัตน์ทั้งในมิติเทคโนโลยี (Technoscape) และมิติด้านเศรษฐกิจ (Financescape) ทำให้เกิดการเติบโตของกิจการภาพยนตร์ในประเทศไทย มีการเข้ามาลงทุนจัดตั้งบริษัทตัวแทนจำหน่ายภาพยนตร์จากต่างประเทศ ซึ่งแฝงมาด้วยมิติด้านสื่อ ข่าวสาร (Mediascape) คือการเผยแพร่สารของ โลกเสรี ผ่านภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถูกนำเข้ามาฉายในประเทศไทย การเติบโตของกิจการภาพยนตร์ได้ส่งผลให้เกิดการเพิ่มจำนวนขึ้นของอาชีพนักพากย์และเกิดพื้นที่ (Field) สำหรับนักพากย์ในการเข้าถึงทรัพยากรเพื่อเข้าสู่กระบวนการกลายเป็นนักพากย์ โดยเริ่มต้นจากการถูกหล่อหลอมและซึมซับการพากย์เสียงมาจากสภาพแวดล้อมจนเกิดเป็นความต้องการที่จะมีแนวจริต (Habitus) ของนักพากย์ จึงนำไปสู่การแสวงหาทุนทางวัฒนธรรมผ่านการเรียนรู้ ฝึกฝน วิธีการพากย์เสียงมาจาก Field หรือ พื้นที่ของการเรียนรู้ อันได้แก่ ห้องพากย์ และ โรงภาพยนตร์ และนำทุนทางวัฒนธรรมที่มีไปแลกเปลี่ยนเป็นทุนประเภทอื่น ๆ ได้แก่ ทุนทางเศรษฐกิจ ทุนทางสังคม และทุนทางสัญลักษณ์ ในพื้นที่ของการทำงาน คือห้องพากย์ และมีการใช้พื้นที่ของการบริโภคอย่างพื้นที่โรงภาพยนตร์และพื้นที่ออนไลน์ในการปรับตัวเพื่อความอยู่รอดในการประกอบอาชีพนักพากย์ต่อไป
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
ภาควิชามานุษยวิทยา
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
1490

