วัฒนธรรมแฟน สู่การเป็นผู้ผลิตสินค้าแฟนอาร์ต กรณีศึกษา แฟนคลับวงวินเนอร์และวงไอคอน
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2019
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
งานศึกษาเรื่อง “วัฒนธรรมแฟน สู่การเป็นผู้ผลิตสินค้าแฟนอาร์ต กรณีศึกษา แฟนคลับวงวินเนอร์และวงไอคอน” โดยมีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการแพร่กระจายของกระแสวัฒนธรรมเกาหลีในสังคมไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 และกระแสความนิยมของศิลปินวงวินเนอร์และวงไอคอนในประเทศไทยรวมถึงเพื่อศึกษาอัตลักษณ์และพฤติกรรมการบริโภคของแฟนคลับ ที่มาและกระบวนการสร้างสรรค์สินค้าของผู้ผลิตสินค้าและการบริโภคสินค้าแฟนอาร์ตแฟนคลับวงวินเนอร์และไอคอน โดยคัดเลือกจากแฟนคลับผู้ที่มีพฤติกรรมการติดตามศิลปิน การบริโภคคอนเสิร์ตและสะสมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับศิลปินเกาหลี และที่สำคัญคือเป็นแฟนคลับที่วาดรูปแฟนอาร์ตเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งผลิตสินค้าแฟนอาร์ต จำนวนทั้งหมด 6 คน และในกลุ่มผู้บริโภคสินค้าจะต้องเป็นแฟนคลับที่มีการติดตามศิลปินและบริโภคคอนเสิร์ตและสินค้าที่เกี่ยวข้องกับศิลปินเช่นเดียวกัน รวมถึงสินค้าแฟนอาร์ตที่เกี่ยวข้องกับศิลปิน จำนวน 10 คน
ผลการศึกษาพบว่า อิทธิพลและความนิยมที่เกิดขึ้นในประเทศไทย จากการเกิดขึ้นของวัฒนธรรมแฟนคลับก่อให้เกิดความนิยมขึ้นในกลุ่มแฟนคลับที่มีความชื่นชอบในผลงานแฟนอาร์ต ทำให้การวาดรูปแฟนอาร์ตไม่ได้เป็นเพียงแค่งานอดิเรก แต่กลับสามารถสร้างรายได้ให้กับแฟนคลับกลุ่มนี้ ซึ่งในปัจจุบันเรียกได้ว่ากระแสของงานแฟนอาร์ตกำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากและยิ่งส่งผลทำให้สินค้างานจากแฟนอาร์ตได้รับความนิยมไปพร้อมกับกระแสความนิยมของนักร้องศิลปินเกาหลีที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
ภาควิชามานุษยวิทยา
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
3025