E-commerce : ทางเลือกของพ่อค้าแม่ค้ายุคใหม่ กรณีศึกษาไปรษณีย์พุทธมณฑล
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2018
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
งานวิจัยเล่มนี้ เป็นการศึกษากระบวนการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการผ่านช่องทาง
ออนไลน์ โดยมีกรณีศึกษาคือกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ที่ใช้บริการไปรษณีย์พุทธมณฑล อำเภอพุทธ
มณฑล จังหวัดนครปฐม เพื่อศึกษาถึงการเปลี่ยนแปลงการค้าจากตลาดกายภาพมาสู่รูปแบบออนไลน์
และสาเหตุที่เลือกใช้ช่องทางออนไลน์ในการซื้อขายแลกเปลี่ยน รวมถึงพฤติกรรมการใช้พื้นที่สังคม
ออนไลน์ของผู้ซื้อและผู้ขายในกิจกรรมทางการค้า
ผลการศึกษาพบว่า สาเหตุของการเลือกใช้ช่องทางออนไลน์เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน
สินค้าและบริการ ไม่ว่าจะเป็นการขยายฐานลูกค้าควบคู่ไปกับการเปิดหน้าร้านแบบกายภาพ ทำการ
ซื้อขายโดยไร้ข้อจำกัดด้านพื้นที่และเวลา อีกทั้งเพื่อลดต้นทุนในการเปิดหน้าร้านแบบกายภาพ หรือ
แม้กระทั่งเพราะสามารถดูแลจัดการได้โดยง่ายก็ตาม สิ่งเหล่านี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนส่วนใหญ่
หันมาเปิดร้านค้าออนไลน์กันมากขึ้น นอกจากนี้พฤติกรรมการใช้พื้นที่ออนไลน์เป็นสื่อกลางในการ
แลกเปลี่ยน เพื่อกระตุ้นกิจกรรมทางการค้าบนโลกไซเบอร์มีลักษณะที่แตกต่างกันไป ทั้งในรูปแบบของ
การนำเสนอขายสินค้าผ่านการไลฟ์สด หรือแม้กระทั่งการโฆษณาสินค้าแอบแฝงผ่านกิจวัตรประจำวัน
ของตัวบุคคล ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นกลยุทธ์การนำเสนอขายสินค้าและบริการที่แตกต่างจากรูปแบบ
วิธีการเดิมๆ ที่เน้นการโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์เป็นช่องทางหลักในการสร้างปฏิสัมพันธ์ทางการค้า
ระหว่างกลุ่มผู้ซื้อและผู้ขาย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลอย่างพ่อค้าแม่ค้าว่าจะสามารถเล็งเห็นโอกาสในการทำการค้าจากความก้าวหน้าของระบบเทคโนโลยี ภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์ได้มากน้อยเพียงใด
Type:
Degree Name:
ศิลปศาสตรบัณฑิต
Discipline:
ภาควิชามานุษยวิทยา
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
3151