การผลิตรายการสารคดีโทรทัศน์เกี่ยวกับสินค้าโอทอปในประเทศไทย

Other Title:
The production of a documentary tv program about the otop products in Thailand
Author:
Advisor:
Date:
2013
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
จุลนิพนธ์ฉบับนี้ เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการผลิตรายการสารคดีโทรทัศน์เกี่ยวกับสินค้าโอทอปในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นศึกษาวิเคราะห์ การสัมภาษณ์ ทั้งผู้ที่มีประสบการณ์ในการผลิตสารคดี และผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับสินค้าโอทอป ตลอดจนการเก็บรวบรวมข้อมูลจากงานวิทยานิพนธ์ แนวคิดทฤษฎีและการสืบค้นจากอินเตอร์เน็ต รวมรายการสารคดีต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาผลิตรายการสารคดีเกี่ยวกับสินค้าโอทอปให้สอดคล้องและเหมาะสมกับความต้องการของผู้ผลิต และกลุ่มเป้าหมาย ทั้งยังทำการประเมินผลสารคดีที่ได้ผลิตขึ้นเพื่อให้ทราบถึงประโยชน์และความพึงพอใจที่กลุ่มเป้าหมายได้รับหลังการรับชม
ผลการศึกษาวิจัยพบว่าการสร้างสรรค์รายการสารคดีเกี่ยวกับสินค้าโอทอปในประเทศไทย โดยมีชื่อรายการว่า UNSEEN OTOP เป็นรายการสารคดี ที่ให้ทั้งสาระและความบันเทิง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ที่อยู่ในช่วงอายุ 18-35 ปี และเป็นผู้ที่มีความสนใจในสารคดีและสินค้าโอทอป โดยแนวคิดของรายการหวังอย่างยิ่งให้ผู้ชมได้เห็นคุณค่าของสินค้าในประเทศไทย และได้เห็นมุมมองอื่นๆ ของสินค้าโอทอปอาทิ ที่มาของผลิตภัณฑ์ กระบวนการผลิตภัณฑ์ การวางแผนการตลาด ผ่านเจ้าของผลิตภัณฑ์โดยตรง นอกจากนี้สารคดียังดำเนินเรื่องโดยไม่มีพิธีกร ความยาวรายการอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ทางด้านเนื้อหาของรายการได้ให้ความรู้ ความเข้าใจ รวมถึงสอดแทรกทัศนคติ และข้อคิดต่างๆ
Type:
Degree Name:
นิเทศศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขานิเทศศาสตร์
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
101