การสร้างสรรค์สื่อการตลาดแบบบูรณาการ เพื่อสะท้อนปัญหามลพิษทางน้ำ : กรณีศึกษา คลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่
Other Title:
The creativity of intergrated marketing communication media to represent yhe water pollution : case study Maekha Canel, Chiang mai
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2016
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ ศึกษาการแก้ปัญหามลพิษทางน้ำในคลองแม่ข่า โดยใช้หลักการสร้างสรรค์ตลาดแบบบูรณาการ(IMC) เพื่อสร้างสรรค์สื่อความรู้และรณรงค์ให้เกิดการร่วมมือกันแก้ไขปัญหามลพิษทางน้ำในคลองแม่ข่า โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้จากการสุ่มตัวอย่างเป็นประชาชนในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ที่อาศัยอยู่ในบริเวณคลองแม่ข่า จำนวน 400 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) สื่อบูรณาการเรื่องมลพิษทางน้ำ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อสื่อบูรณาการเรื่องมลพิษทางน้ำ
ผลการวิจัยพบว่า 1) สื่อบูรณาการเรื่องมลพิษทางน้ำมีประสิทธิภาพสูง 2) การศึกษาหลักการตลาดแบบบูรณาการเพื่อการเผยแพร่สื่อ ทำให้การเผยแพร่สื่อมีประสิทธิภาพสูงมากยิ่งขึ้น 3) ความพึงพอใจของผู้ที่ได้รับชมสื่อการแก้ปัญหามลพิษทางน้ำ อยู่ในระดับมาก
การวิเคราะห์ถึงวิธีการแก้ปัญหามลพิษทางน้ำในพื้นที่เริ่มจากการศึกษาภูมิศาสตร์และผังเมือง รวมไปถึงบริบทในสังคมและพฤติกรรมการใช้ชีวิตของประชาชนชาวเชียงใหม่ พบว่าน้ำเสียที่ไหลลงสู่คลองแม่ข่าส่วนมากมาจากบ้านเรือนและร้านอาหาร ดังนั้นวิธีลดปัญหามลพิษทางน้ำในคลองแม่ข่าคือให้ทุกบ้านเรือนและร้านอาหารหันมาติดตั้งถังดักไขมัน เพราะเป็นวิธีที่ง่าย และแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ
เนื่องจากพื้นที่ตัวอย่างอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ สื่อที่ออกแบบจึงมีการนำอัตลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่มาใช้ในการออกแบบ โดยมีการทำธีมบอร์ดเพื่อหาโทนสีและลวดลายที่นำไปใช้ในการออกแบบ ซึ่งสื่อที่เผยแพร่มีหลายชิ้นและต้องการให้เกิดการจดจำ จึงเกิดเป็นโครงการ “ช่วยข่าด้วย” รวมไปถึงการออกแบบตัว “มาสคอต” สำหรับโครงการช่วยข่าด้วย เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ให้เกิดการจดจำได้ง่ายและเข้าถึงประชาชนได้ทุกเพศทุกวัย
สื่อความรู้ที่เผยแพร่ไปแล้วมีอินโฟกราฟิกและการ์ตูนความรู้ พบว่าการรวบรวมข้อมูลและคัดกรองเนื้อหาให้เหลือแค่ใจความสำคัญ และภาพประกอบที่สวยงาม ทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีสื่อประเภทอัตลักษณ์ขององค์กรที่ได้ผลิตจริงเพื่อแสดงตัวตนของโครงการให้เป็นที่รู้จักและจดจำได้ เช่น โปสเตอร์ ไปรษณียบัตร เสื้อ หมวก แก้วสแตนด์เลส ถุงผ้า และงานออกแบบอื่นๆที่จะผลิตจริงในอนาคต
Type:
Degree Name:
ศิลปมหาบัณฑิต
Discipline:
สาขาวิชาศิลปะการออกแบบ
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
502