การสร้างแบรนด์ร้านสินค้าคอสเพลย์ "คิวบ์ ชูก้าร์"
Other Title:
Branding for cosplay shop "Cube sugar"
Author:
Advisor:
Subject:
Date:
2013
Publisher:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract:
จุลนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ร้านสินค้าคอสเพลย์ Cube Sugar เพื่อ การสร้างตราสินค้า และภาพลักษณ์ตราสินค้า รวมถึงการวางแผนงานการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยการออกแบบสื่อโฆษณาเชิงสร้างสรรค์ให้กับร้านสินค้าคอสเพลย์ “Cube Sugar” (คิวบ์ ชูก้าร์) ซึ่งเป็นตราสินค้าที่ผู้จัดทำหวังว่าจะทำขึ้นจริงในอนาคต
ในการศึกษาครั้งนี้จึงได้ทำวิจัยเชิงปริมาณในกลุ่มผู้บริโภคตัวอย่างจำนวน 100 คน โดยใช้แบบสอบถาม และเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างแบบสุ่ม 6 คน การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรม การเลือกซื้อสินค้าสำหรับคอสเพลย์ พฤติกรรมการเปิดรับแฟชั่นสไตล์ใกล้เคียงกับคอสเพลย์ สื่อที่กลุ่มเป้าหมายเปิดรับและความสนใจในแบรนด์ “Cube Sugar” จากนั้นนำผลการวิจัยมากำหนดแผนการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการและการออกแบบสื่อโฆษณาเชิงสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาค้นคว้าจากหนังสือ เว็บไซต์และเอกสารวิชาการที่เกี่ยวกับการสร้างตราสินค้าและการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ เพื่อใช้เป็นประโยชน์ในการสร้างแบรนด์ร้านสินค้าคอสเพลย์ “Cube Sugar”
การสร้างแบรนด์ร้านสินค้าคอสเพลย์ “Cube Sugar” มีแนวคิดคือ “ชุดคอสเพลย์ที่สวมใส่ได้ในทุกวัน” เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายซึ่งการวางแผนงานโฆษณาได้มีการเลือกใช้สื่อที่หลากหลายโดยเลือกใช้การสรุปผลจากงานวิจัยในเรื่องพฤติกรรมการเปิดรับสื่อของกลุ่มเป้าหมายมาประกอบในการตัดสินใจเลือกต่างๆ ที่คาดว่าจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดได้แก่ สื่อออนไลน์ แอปพลิเคชั่น นิตยสาร สื่อนอกบ้าน การจัดกิจกรรมพิเศษสื่อแนวใหม่ และการส่งเสริมการขายต่างๆ โดยทุกสื่อจะมุ่งสื่อสารในเรื่องของสินค้าคอสเพลย์ที่ใส่ได้ในชีวิตประจำวันตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคจึงจำเป็นจะต้องสร้างการรับรู้ และกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายสามารถจดจำตราสินค้าได้ รวมถึงกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาใช้บริการและซื้อสินค้าจนกลายเป็นตราสินค้าที่ผู้บริโภคระลึกถึงเป็นอันดับแรกในเรื่องสินค้าคอสเพลย์
Type:
Degree Name:
นิเทศศาสตรบัณฑิต
Discipline:
สาขานิเทศศาสตร์
Rights Holder:
มหาวิทยาลัยศิลปากร
Collections:
Total Download:
638